NGŨ-GIỚI LÀ THƯỜNG GIỚI CỦA MỌI NGƯỜI
20
Sắc-mạng-chủ bị hạn định trong mỗi kiếp
chúng-sinh, không liên quan với kiếp sau.
* Danh-mạng-chủ (jīvitindriyacetasika) thuộc
về tâm-sở đồng sinh với tâm có trạng-thái sinh
rồi diệt liên tục không ngừng theo các lộ-trình-
tâm. Danh-mạng-chủ có phận sự bảo hộ danh-
pháp (tâm và tâm-sở) từ kiếp này sang kiếp
khác, từ vô thuỷ trải qua vô số kiếp quá-khứ
đến kiếp hiện-tại, dù cho mỗi kiếp thay đổi do
năng lực của nghiệp và quả của nghiệp, thì
danh-mạng-chủ vẫn có phận sự bảo hộ danh-
pháp (tâm và tâm-sở) của chúng-sinh ấy.
* Nếu chúng-sinh ấy chết thì danh-mạng-chủ
đó là tâm-sở đồng sinh với tâm rời khỏi thân.
Thân không còn sắc-mạng-chủ, nên thân trở
thành thi-thể, xác chết.
Như vậy, người sát hại chúng-sinh đúng theo
sự thật chân-nghĩa-pháp (paramatthasacca) đó
chỉ là cắt đứt sắc-mạng-chủ (jīvitindriyarūpa)
thuộc về sắc-pháp của kiếp chúng-sinh ấy mà
thôi. Còn danh-mạng-chủ (jīvitindriyacetasika)
đồng sinh với tâm có trạng-thái sinh rồi diệt liên
tục không ngừng, từ kiếp này sang kiếp khác,
thay đổi do năng lực nghiệp và quả của nghiệp
trong mỗi kiếp, nên danh-mạng-chủ không thể
bị cắt đứt được.