tâm pháp của họ. Thêm nữa là mỗi hệ phái đều có lối lý giải của họ về các
nguyên lý. Mà khi quan điểm đã khác nhau thì kiến giải càng khác nhau về
cùng một sự thể. Do vậy, quan kiến của mình không nhất thiết linh nghiệm
đối với mọi lưu phái.
Ta đã chỉ ra cương lĩnh của các môn phái khác trong chín đặc điểm khác
nhau. Nếu xét chúng từ một quan điểm chính trực, ta có thể nhận ra là
chúng thường có khuynh hướng là chuộng trường kiếm hoặc chân kiếm, và
bận tâm về lực lượng hay khí lực trong đại thể binh pháp hoặc trong một
cuộc tỉ thí. Ngươi có thể lý hội tại sao ta miễn bàn về pháp môn của các
môn phái khác.
Đối với môn phái trường kiếm Nhị Thiên Nhất Lưu của ta, chẳng hề có nội
môn và ngoại biểu. Trong các chiêu thức kiếm cũng chẳng có thâm ý sâu
xa. Ngươi chỉ cần giữ tâm chính trực để thực thi võ đức binh pháp.
Ngày Mười hai tháng Năm
năm Chính Bảo thứ hai (1645).
SHINMEN MUSASHI Teruo Magonojo