NGƯỜI ĐÀN BÀ TRONG CỒN CÁT
NGƯỜI ĐÀN BÀ TRONG CỒN CÁT
Kobo Abe
Kobo Abe
www.dtv-ebook.com
www.dtv-ebook.com
Dịch giả: Nguyễn Tuấn Khanh
Dịch giả: Nguyễn Tuấn Khanh
Lời người dịch
Lời người dịch
Trong khi Haruki Murakami và Banana Yoshimoto là những nhà văn
đang nổi lên trên văn đàn Nhật Bản và là hai nhân vật hết sức quen thuộc ở
Việt Nam hiện nay, tôi muốn lưu ý bạn đọc về một xu thế mới có lẽ tồn tại
như một dòng chảy ngầm. Khi nói về xu thế này, vào năm 1990 nhà văn
danh tiếng Kenzaburo Oe (1935 - 2007), tác giả đạt Giải thưởng Nobel Văn
chương năm 1998, có viết: “Lớp nhà văn này đã tích lũy trong mình cảm
nghĩ về thực hạng xã hội và sức mạnh của văn học. Trong số họ nổi lên
hàng đầu là Kobo Abe, một trong những gương mặt quan trọng nhất, nổi
bật nhất sau chiến tranh. Ông sáng tác với ý thức tách khỏi truyền thống
Nhật Bản, tuy gắn bó với việc xây dựng thế giới ảo tưởng, nhưng vẫn in
đậm một lối nhìn riêng tư mà nghiêm túc về đời sống hiện đại”.
Khi còn trẻ, Abe rất hứng thú với môn toán học và sưu tập côn trùng.
Cũng giống nhiều nhà văn Nhật Bản hiện đại nổi tiếng thế hệ trước như
Mori Ogai, Natsume Soseki, Tanizaki Junichiro, v.v., ông tiếp thu và chịu
ảnh hưởng sâu sắc các nhà tư tưởng bậc thầy của phương Tây, có lẽ nhiều
năm sống ở nước ngoài và đời sống văn hóa đương đại của nó đã thôi thúc
ông, nghiên cứu các nhà triết học phương Tây như Heidegger, Jaspers và
Nietzsche... Năm 1941, Abe trở về Nhật Bản, năm 1943 ông thi đỗ Đại học
Tokyo rồi theo học y khoa tại đây. Luôn ốm yếu do mắc bệnh đường hô hấp
nên Abe được miễn quân dịch. Trong chiến tranh, ông tới sống ở
Manchuria. Sau khi khỏi bệnh Abe tiếp tục việc học hành và tốt nghiệp vào
năm 1948, nhưng ông tự nhủ sẽ không bao giờ hành nghề y. Từ đây Abe đã
bước vào sự nghiệp văn học. Ông tham gia nhóm văn chương do Kiyoteru
Hamada dẫn dắt. Khuynh hướng sáng tác là hợp nhẩt các kỹ thuật của chủ
nghĩa siêu thực với tư tưởng Marxist.