NGƯỜI ĐÀN BÀ TRONG CỒN CÁT - Trang 6

Kobo Abe

Ngay từ năm 1943, Kobo Abe đã cho ra đời một tác phẩm đầu tay. Bạn

đọc hẳn đã nhận thấy Haruki Murakami, tác giả Rừng Na Uy, viết với một
phong cách bộc trực, giọng điệu trung tính, lạnh lùng, câu ngắn gọn, đôi khi
cộc lốc. Ông tránh lối diễn đạt uyển chuyển mà người Nhật hay dùng để câu
nói mềm mại hơn khiến ngôn từ trở nên mập mờ. Còn văn phong của Abe
lại cô đọng và chuẩn mực, nó cho thấy nỗi bận tâm của ông đối với tư
tưởng của tác phẩm hơn là kỹ thuật viết cốt tạo ra phong cách. Những nhà
văn chủ chốt có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển thẩm mỹ của ông bao gồm
Edgar Allan Poe, Samuel Beckett, Rainer Maria Rilke và Fyodor
Dostoyevsky, và đặc biệt là Franz Kafka. Ảnh hưởng của Kafka càng rõ rệt
trong hai tác phẩm Kabe (Bức tường) và S. Karuma Shino Hanzai (Tội lỗi
của S. Karuma) sáng tác vào năm 1951. Tác phẩm này được Giải
Akutagawa, giải thưởng văn học cao quý nhất ở Nhật, kể chuyện một người
phát hiện ra rằng tấm danh thiếp của anh ta tự hóa thành người và giả dạng
anh ta mà phạm tội khiến anh ta bị tòa án lôi ra phán xử. Năm 1947, Abe
cho ra mắt một tuyển tập thơ. Abe chi thực sự được coi là một nhà văn nổi
tiếng với tiểu thuyết, Owarishi Michi No Shirube Ni (1948), kể về cuộc đời
một kẻ nghiện thuốc phiện. Vào những năm 1950, Abe gia nhập Đảng Cộng
sản Nhật Bản. Năm 1962 ông xin ra khỏi Đảng bởi những bài báo phê phán
chính sách của Đảng Cộng sản Nhật Bản.

Những tác phẩm mang tính trải nghiệm của Abe được thế hệ độc giả trẻ

hết sức ngưỡng mộ. Abe đã nhận được giải thưởng cho ba truyện ngắn của

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.