nghĩa thời nào cũng có những kẻ muốn qui hoạch lại việc cư trú của đồng
loại mình. Ông Ruông cho là tại tổ tiên loài người đã sơ hở. Nếu các nhà
tiền sử học đúng thì tự thuở ban đầu việc cư trú của loài người trên trái đất
này là chẳng theo một qui hoạch nào cả. Từ cái nôi châu Phi (hay là từ
nhiều cái nôi trên cựu thế giới) tổ tiên loài người tràn khắp châu Phi, châu
Au, châu Á, rồi vượt eo Berinh, bước lên miền đất mới châu Mỹ, nơi nào
săn bắn hái lượm được thì ở lại, khí trời tốt thì ở lại lâu, khí trời không tốt
thì tìm đến nơi khác. Cho đến khi đã định cư để chăn nuôi trồng trọt thì loài
người cũng chẳng theo một qui hoạch nào cả. Có một vùng lưỡi liềm phì
nhiêu ở Tây Á, có một vùng dọc sông Nin ở Ai Cập, dọc sông Ấn sông
Hằng ở An Độ, hay dọc Hoàng Hà ở Trung Hoa, dọc Hồng Hà ở Việt Nam.
Nhưng đấy cũng chỉ là những định cư theo yêu cầu của chăn nuôi và trồng
trọt, chứ không phải là theo qui hoạch. Không có qui hoạch gốc, nên về sau
những kẻ có máu qui hoạch mới dám làm theo ý mình. Ví như Atila, thủ
lĩnh rợ Hung thời Trung Cổ dẫn đám quân của mình lướt qua một cái là nhổ
gần hết sạch các cây cột móc biên giới của các quốc gia từ Trung Á đến
Tây Au, khiến rợ Goth phải dạt sang đế quốc La Mã, tạo nên một trong
những nguyên nhân sụp đổ cho đế quốc này. Mỗi khi có qui hoạch lại như
thế thì diện mạo thế giới lập tức thay đổi. Có thể là văn minh đẩy lùi dã
man, hay ngược lại. Còn điều này nữa, là đang sống yên ổn chẳng ai dại chi
để cho người ta thay đổi việc cư trú của mình, nên có qui hoạch lại là có
chống qui hoạch lại. Mà thế thì rất tốn kém, cả của cải vật chật lẫn con
người. Ông Ruông bảo, nếu coi thế chiến một là qui hoạch lại cái thế giới
đã qui hoạch lại ở hội nghị Viên 1815, thì trong cuộc qui hoạch lai này đã
tốn hằng chục triệu mạng người. Cứ thế, ông coi thế chiến hai là qui hoạch
lại cái thế giới đã qui hoạch lại sau thế chiến một, cuộc chinh phục châu
Mỹ và châu Phi của người châu Au là qui hoạch lại thế giới của người da
đỏ và của người da đen. Với ông, lịch sử thế giới là lịch sử qui hoạch lại thế
giới và chống qui hoạch lại thế giới. Hay nói gọn hơn là lịch sử của các cây
cột móc biên giới của các quốc gia. Nhưng có một thế giới mà các cây cột
móc biên giới của các quốc gia không hề thay đổi hay không? Có. Đấy là
thế giới của các quốc gia lý tưởng của Lão Tử :