146
nguyễn nhật ánh
xuất sắc nhất, dù so ra Thành Hội diễn chân phương,
giản dị và kiệm động tác hơn.
Thanh Thủy là một nghệ sĩ mà tôi luôn yêu mến.
Tôi thích chị qua hầu hết những vai chị đóng (trong
Chuyến xe cuối cùng, Niềm thương trong sâu xa...), thậm
chí ngay từ vai ra mắt của chị trong vở Chuyện ngụ ngôn
năm 2000. Có lẽ Thanh Thủy là một trong số vài diễn
viên sân khấu có cái duyên đằm thắm tự nhiên. Không
hiểu sao cứ mỗi lần xem chị đóng xuất sắc các vai trẻ
vai già, tôi lại liên tưởng đến nghệ sĩ tài hoa Ngọc
giàu. Hôm nay, một lần nữa chị lại làm tôi cảm động
qua vai cô Lượm hồn nhiên, chất phác nhưng lắm nỗi
oan tình.
Sông dài hẳn không phải là vở hay nhất của soạn giả
Hà Triều - Hoa Phượng. Xét về tầm vóc, dung lượng
và ý nghĩa xã hội, Sông dài không thể sánh với Đời
cô Lựu của Trần Hữu Trang. gần với Tô Ánh Nguyệt,
Nửa đời hương phấn hơn, Sông dài đặt ra vấn đề đạo lý
làm người, cái truyền thống của một vùng đất trọng
đạo nghĩa, thể hiện rất rõ trong Kịch nói Kim Cương.
Trong văn học, truyền thống này đi từ Nguyễn Đình
Chiểu qua Hồ Biểu Chánh tới tận các tác giả hiện đại.
Không phải là vở hay nhất của Hà Triều - Hoa
Phượng nhưng Sông dài đã khiến khán giả đầy kín rạp
đêm nay phải xúc động đến ngẩn ngơ, phải chăng là
nhờ vào dàn diễn viên tài năng IDECAF. Bên cạnh
Thành Hội và Thanh Thủy là Thành Lộc, Tú Trinh,
Hữu Châu.