20
nguyễn nhật ánh
giữa người diễn và người xem đã đem đến sự thành
công đáng cảm động cho sân khấu nhỏ. Và cho đến
nay, trải qua bao thăng trầm, sự gắn bó giữa sân khấu
nhỏ và công chúng của nó chưa bao giờ nguội lạnh.
Ý định thể nghiệm với sân khấu nhỏ chỉ xuất hiện
về sau, một phần nảy sinh từ thực tiễn biểu diễn, một
phần đến từ lý thuyết thực nghiệm của các phong trào
cách tân kịch nghệ châu âu. Nhưng cho đến nay, nó
chỉ mới ở trong giai đoạn tìm đường, chưa đủ minh
bạch để có thể đặt tên cho một loại hình sân khấu.
Vì vậy, “sân khấu nhỏ chỉ vì nó nhỏ” là cách nói gần
với thực tế nhất. Bởi suy cho cùng, khán giả đến với
sân khấu thực ra không phải vì nó nhỏ hay nó lớn mà
chủ yếu vì chất lượng thẩm mỹ mà nó đem lại. Làm
được như vậy, nghĩa là duy trì được niềm tin của khán
giả vào nghệ thuật kịch vốn đang bị thờ ơ thì dẫu sân
khấu nhỏ chẳng tự nhân mình lên được, cái nhỏ này lẽ
nào chẳng phải là cái nhỏ cần thiết hay sao?
Sài Gòn Giải Phóng chủ nhật, 6-6-1993