NGƯỜI QUẢNG ĐI ĂN MÌ QUẢNG - Trang 93

người quảng đi ăn mì quảng

91

là “phim kiếm hiệp” của thời Vương Vũ, Trịnh Phối
Phối bay lên ngọn cây sau một cái nhún mình.

Có người lý giải: Vì Lý An là đạo diễn Đài Loan chứ

không phải Hồng Kông, không thể xếp chung hoặc so
sánh với các đạo diễn La Duy, Trương Triệt, Vương
gia Vệ của Hồng Kông hay Trương Nghệ Mưu, Trần
Khải Ca, Khương Văn của Trung Hoa lục địa được.
Đúng vậy, Lý An là người Đài Bắc, sau khi tốt nghiệp
Đại học nghệ thuật Đài Loan đã sang Mỹ học đạo diễn
tại Illinois và học sản xuất phim ở New York. Lý An
sống ở Mỹ hai mươi năm nay và đã được giới điện ảnh
nước ngoài biết đến qua các phim Lý trí và cảm xúc, Bão
băng
..., thậm chí có thể coi ông là đạo diễn Mỹ gốc
châu Á. Và cũng đúng là xưa nay, người xem vẫn có
cảm tưởng Hồng Kông chuyên làm phim quyền cước,
Đài Loan chuyên sản xuất phim tình cảm, Trung Hoa
lục địa chuyên về thể loại phim lịch sử, xã hội. Xét về
số lượng đề tài, có thể cho là như thế, nhưng sự phân
ranh này chỉ thuần túy cảm tính và gần đây, với sự
cộng tác ngày càng thường xuyên giữa lực lượng đạo
diễn và diễn viên của ba vùng đất này, những đề tài
đã có sự biến đổi, có sự xâm nhập lẫn nhau và cái ranh
giới chông chênh kia có phần mờ nhạt đi nhiều.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nằm ở chỗ võ thuật là

yếu tố mang tính truyền thống của người Trung Hoa.
Không phải tự nhiên mà Lý Bạch sáng tác Hiệp khách
hành
và Tư Mã Thiên soạn Thích khách liệt truyện, Du
hiệp liệt truyện
thành hẳn hai chương trong bộ Sử ký. Và
khắp thế giới chỉ ở Trung Hoa mới thịnh hành thể loại

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.