NGUỒN GỐC CỦA VĂN HÓA VÀ TÔN GIÁO - VẬT TỔ VÀ CẤM KỴ - Trang 106

nó, trong khi chúng ta lại đã quá hạn chế sự tồn tại của các thần và giải
thích các quá trình tự nhiên bằng các lực vật lí ngoài con người. Người
nguyên thuỷ quen tin tưởng vào một “sự linh hồn hóa” (Beseelung) tương
tự ngay ở cả những vật riêng lẻ. Con người nhận được linh hồn là cái có thể
rời bỏ nơi ở của chúng mà nhập vào người khác; những linh hồn đó thực
hiện các chức phận tinh thần và trong một chừng mực nào đấy độc lập với
“thể xác”. Thoạt tiên linh hồn được mường tượng rất giống với người, và
chỉ qua suốt quá trình phát triển chúng mới tẩy trừ những đặc tính vật chất
đạt đến mức độ rất cao của sự "tinh thần hoá" (Vergeistigung).

Phần lớn các tác giả cho rằng các tưởng tượng linh hồn đó thoạt đầu

vốn là hạt nhân của hệ thống linh hồn luận, rằng các thần chỉ tương ứng với
linh hồn được hình thành một các độc lập và rằng linh hồn của thú vật, cây
cỏ và các đồ vật đều được tạo ra theo phép loại suy từ linh hồn của con
người. Bằng cách nào người nguyên thuỷ đi đến được các thế giới quan căn
bản nhị nguyên luận riêng làm cơ sở cho hệ thống linh hồn luận? Người ta
cho rằng, thông qua quan sát các hiện tượng của giấc ngủ (với các giấc
mơ), của cái chết tương tự như giấc ngủ và bằng sự cố gắng giải thích mọi
trạng thái gần gũi với từng trường hợp riêng biệt. Trước tiên vấn đề cái chết
phải trưởng thành xuất phát điểm của việc hình thành lí thuyết. Đối với
người nguyên thuỷ thì sự tiếp tục của đời sống - tính bất tử - là điều hiển
nhiên. Sự mường tượng về cái chết chỉ là cái gì đó mãi về sau này và có
tính hỗ tương muộn mằn, đối với chúng ta thì nó vẫn trống rỗng về nội
dung và không thể làm đầy được. Về bộ phận mà những quan sát và kinh
nghiệm khác trong hình thành các học thuyết cơ sở linh hồn luận có thể đã
từng có như về các hình ảnh của giấc mơ, những ám ảnh, hình ảnh qua
gương và tương tự, thì đã từng diễn ra những tranh luận vô cùng sôi nổi và
không bao giờ kết thúc.

Khi người nguyên thuỷ phản ứng trước các hiện tượng khơi lên

những hồi tưởng của mình với sự hình thành những tưởng tượng về linh
hồn, và sau đó anh ta chuyển những cái đó sang cho đối tượng của thế giới
bên ngoài, thì hành vi của anh ta trong đó được coi là hoàn toàn đương

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.