NGUỒN GỐC CỦA VĂN HÓA VÀ TÔN GIÁO - VẬT TỔ VÀ CẤM KỴ - Trang 44

Trong các biện luận trước kia, chúng tôi đã có vô cùng ít ỏi cơ hội

chỉ ra rằng, sự thật của tâm lí học dân tộc hoàn toàn có thể được khám phá
bằng sự vận dụng phương pháp quan sát phân tâm học, vì rằng cấm loạn
luân của người dã man được nhận thức từ xa xưa và không đòi hỏi một giải
thích gì thêm. Cái mà chúng tôi có thể bổ sung thêm cho vai trò của chúng
(cấm loạn luân - nd) chỉ là kết luận rằng, chúng chỉ là chân dung thuần hồn
nhiên và một sự tương ứng hiển nhiên với cuộc sống tinh thần của người
bệnh tâm thần. Phân tâm học dạy chúng ta rằng, sự chọn lựa đối tượng tình
dục đầu tiên của người dã man (Knaben) chính là một lựa chọn loạn luân
mà đối tượng phù hợp thường là mẹ và chị gái, và nó cũng chỉ cho chúng ta
những con đường nhận thức chúng, trên con đường đó con người trưởng
thành giải thoát mình khỏi ma lực của loạn luân. Người bệnh tâm thần đã
đều đặn diễn lại cho chúng ta một phần của chủ nghĩa hồn nhiên tâm lí, anh
ta hoặc là không có khả năng tự giải thoát khỏi các mối ràng buộc ấu thơ
của dục tính tâm lí, hoặc là trở về với chúng (Chướng ngại phát triển và
thoái hoá). Trong đời sống tâm hồn vô thức, những định hình loạn luân của
tính dục (Libido) do vậy luôn luôn hoặc một lần nữa đóng vai trò chủ chốt.
Chúng ta đã tiến thêm một bước để giải thích mối quan hệ với cha mẹ vốn
bị chế ngự bởi đòi hỏi loạn luân là một chỉnh thể hạt nhân của bệnh thần
kinh. Sự phát hiện ra ý nghĩa của loạn luân đối với bệnh thần kinh đương
nhiên đã đánh vào sự bất tín ngưỡng phổ biến nhất của người lớn tuổi và
của những người bình thường; bản thản sự phản bác này đã chống lại chẳng
hạn các công trình của Otto Rank luôn luôn với qui mô ngày một lớn hơn
để chứng minh rằng, đề tài loạn luân đứng ở trung tâm của thi hứng như thế
nào và cung cấp cho thi ca nguyên liệu dưới vô vàn biến thể (Variation) và
dị thể (Entstellung). Chúng ta buộc phải tin rằng, sự bác bỏ như vậy trước
hết là sản phẩm của lòng đố kị sâu xa của con người chống lại những ham
muốn loạn luân quá khứ vốn bị đè nén bấy lâu. Không phải là không quan
trọng đối với chúng ta khi có thể chỉ ra cho các dân tộc hoang dã rằng họ
luôn luôn cảm thấy nguy cơ bởi những ham muốn loạn luân của con người
được vô thức về sau xác định và họ duy trì nghiêm cẩn những chuẩn tắc
phòng ngừa tinh vi nhất.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.