NGUỒN GỐC CỦA VĂN HÓA VÀ TÔN GIÁO - VẬT TỔ VÀ CẤM KỴ - Trang 70

rằng, sự tách biệt nhất thời hay liên tục lưỡi dao chuyên nghiệp, sự tách biệt
còn được duy trì cho đến thời hiện đại của chúng ta, vẫn thuộc về mối liên
hệ này. Vị trí của "người đàn ông tự do" trong xã hội thời Trung cổ mang
thông điệp trên thực tế một hình ảnh tốt về "cấm kị" của người bán khai.

Trong khả năng so sánh những qui định về hoà giải, hạn chế, sám

hối và rửa tội có sự phối hợp của hai nguyên tắc. Sự nối tiếp cấm kị của
người chết bao trùm lên tất cả những gì đã từng đụng chạm với người chết
và nỗi khiếp sợ trước linh hồn của kẻ bị giết. Hai trạng thái đó phải phối kết
với nhau theo cách thức nào để giải thích nghi lễ đó, phải chăng chúng
được coi có cùng giá trị, hay phải chăng một trong hai nguyên tắc đó nổi
trội hơn còn cái kia kém hơn, và cụ thể là cái nào, điều này vẫn không được
nói tới và thực sự không dễ dàng đưa ra được. Trái lại, chúng tôi nhấn
mạnh tính nhất quán trong quan điểm của chúng tôi, khi chúng tôi rút ra các
qui định đó từ mâu thuẫn nội tâm của những xung động tình cảm chống lại
kẻ thù.

b) Cấm kị của những kẻ thống trị

Việc các dân tộc bán khai tiêu diệt các thủ lĩnh, vua chúa, tu sĩ được

chỉ đạo bởi hai nguyên lí tỏ ra bổ sung cho nhau hơn là mâu thuẫn nhau.
Người ta buộc phải đề phòng nó hoặc duy trì nó. Cả hai đều diễn ra thông
qua môi giới của vô số qui định. Vì sao người ta phải đề phòng trước kẻ
thống trị là điều đã quá quen thuộc đối với chúng ta: chỉ bởi vì họ là những
người có một sức mạnh đầy huyền bí và nguy hiểm, cái có thể phân chia
như một nguồn điện thông qua tiếp xúc và đem lại chết chóc và hiểm hoạ
cho những kẻ được bảo hộ. Người ta phải đề phòng mọi tiếp xúc trực tiếp
hoặc gián tiếp với đặc tính thiêng liêng nguy hiểm đó, và đã tìm thấy, ở nơi
không cần đề phòng, một nghi lễ để phản lại hậu quả khủng khiếp kia.
Người Nuba ở Đông Phi tin rằng, chẳng hạn họ sẽ phải chết, nếu anh ta
dám bước vào nhà giáo trưởng, rằng họ lại có thể thoát khỏi tai hoạ, nếu
khi bước vào, họ để lộ vai bên trái và cho phép giáo trưởng đụng tay vào
đó. Ở đây có một điều đáng chú ý, là sự đụng chạm của thủ lĩnh trở thành
công cụ bảo vệ thiêng liêng nảy sinh do đụng chạm của thủ lĩnh để chống

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.