anh ta. Xem ra dường như trong các bộ tộc hoang dã này đang còn sống cái
giới luật: Anh đừng giết hại những gì không được phép rất lâu trước khi
ban hành luật pháp nhận được từ tay một chúa trời.
Chúng ta hãy trở lại các nhóm khác của qui ước cấm kị. Các hạn
chế đối với kẻ thắng trận giết người thường diễn ra và phần lớn theo một
thể thức nghiêm túc. Trên quần đảo Timor (so sánh sự vận dụng hoà giải ở
trên) thủ lĩnh đoàn chiến binh không được phép trở về nhà mình mà không
kèm theo điều kiện nào. Một căn lều đặc biệt được dựng lên cho riêng ông
ta, trong căn lều đó ông ta sẽ sống hai tháng tuân thủ những qui định về rửa
tội. Trong thời kì đó ông ta không được phép gặp mặt vợ, cũng không được
tự mình ăn uống, mà một người khác phải đưa thức ăn vào miệng cho ông
ta. - Trong một vài thị tộc Dayak các chiến binh trong đội quân khải hoàn
buộc phải trú cách li vài ba ngày và phải kiêng những món ăn nào đó, họ
cũng không được động tới thức ăn và tránh xa đàn bà. - Ở Logea, một đảo
gần Tân Ghi - nê, các nam chiến binh giết chết kẻ địch hay tham dự vào
việc đó phải đóng cửa ở trong nhà một tuần. Họ phải tránh tiếp xúc với vợ
con và bạn bè của mình, không được đụng tay tới thực phẩm, và chỉ được
ăn thức ăn thực vật được nấu trong những bình đặc biệt giành cho họ.
Nguyên nhân của hạn chế cuối cùng này được xác định như sau, họ không
được phép ngửi mùi máu của kẻ bại trận; làm trái lại sẽ bị ốm và chết.
Trong bộ tộc Toaripi hoặc Motumotu ở Tân Ghi - nê, người đàn ông giết
chết người một người khác không được đến gần vợ mình và đụng tay vào
thức ăn. Anh ta được một người khác cho ăn bằng loại thức ăn đặc biệt.
Việc đó kéo dài cho tới tháng sau.
Tôi bỏ qua việc dẫn ra những trường hợp về hạn chế của người
thắng trận giết người được đề cập chi li ở Frazer, và chỉ nhấn mạnh một số
dẫn chứng như trên, trong đó đặc trưng cấm kị đặc biệt nổi bật hoặc sự hạn
chế xuất hiện trong sự thống nhất với hành vi hối lỗi, rửa tội và nghi lễ.
Ở người Monumbo ở Tân Ghi - nê thuộc Đức (thuộc địa cũ - nd),
bất kì ai đã giết chết kẻ thù trong chiến đấu đều bị "bẩn mình", từ dùng để
chỉ điều đó chính là cái từ được dùng cho phụ nữ khi có kinh nguyệt hay