NHÀ THƠ BÙI GIÁNG - Trang 26

Chúng ta không cần quan tâm đến ý nghĩa của từng câu chữ. Nhưng chúng
mang cái ý nghĩa tổng quát, đó là sự ứng xử của vô thức đối với từng khái
niệm. Ở đây là sự ứng xử với cái đẹp khác giới tính của thi sĩ trong trạng
thái tâm thần không bình thường.
Theo sau Kim Cương, Marilyn Monroe cũng được Bùi Giáng mê cuồng.
Ông đã sáng tác một số bài thơ về người đẹp này. Ta hãy đọc bài Trời khóc
Marilyn để xem Bùi Giáng viết về người đẹp này như thế nào:

"Trời xanh úp mặt nghe tin
Thôi rồi! Em Má Ri Lyn đi rồi
Từ đây ta bỏ ngai trời
Thu thời gian đập tơi bời càn khôn
Giữa hư vô nếu em còn
Nhớ ta em gửi cái hồn cho ta
Úp môi ôm mặt khóc òa
Cồn lê lên miệng là ba bốn lần".

Đó là bài thơ ông in trong tập Hoa lá cồn, xuất bản năm 1963. Sau đó trong
phần Mưa nguồn hòa âm, ông lại viết một bài thơ với cái tựa cũ là Trời
khóc Marilyn. Bài thơ có mấy chục câu bắt đầu từ chữ luống, một loạt câu
khác bắt đầu từ chữ một. Bài thơ này có một số câu chữ đi vượt quá giới
hạn "đố tục giảng thanh", không thể trích dẫn vào đây được. Nhưng nó cho
thấy rõ cái cách mà Bùi Giáng trình bày về cái đẹp trần tục theo cảm hứng
của ông.
Có lẽ nói mãi cũng không hết được chuyện Bùi Giáng làm thơ về những
người đẹp. Cho nên ta hãy đọc mấy câu thơ mà ông "phân loại đánh giá
người đẹp" trong bài Quốc sắc Việt Nam sau đây: "Nam Phương Hoàng
hậu đẹp một cách thong dong/Kim Cương Nương tử đẹp một cách thoải
mái/Hà Thanh Công chúa đẹp một cách cởi mở/Trí Hải Ni cô đẹp một cách
không lời". Bài thơ này còn dài nhưng chỉ trích dẫn chừng này câu cũng đủ
cho thấy "vị giám khảo cuộc thi Người đẹp Việt Nam" này có con mắt tinh
đời lắm.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.