www.nhatquantungthu.com
38
Sự phổ hóa của Thánh Hiền Đường từ trước tới giờ chỉ mới đạt tới nước
trong không nhiễm, chưa đạt tới nước Thánh. Do đó, trong số chư đệ tử cùng
độc giả chỉ mới tu tới giai đoạn nước trong, chưa thể xung phá lên tới cảnh giới
thuộc tầng trên, vì nước trong tuy sạch nhưng lại dễ bị nhiễm trược, phải trừ
hết ô uế rồi chế luyện thành “nước Thánh”, giai đoạn này cực kỳ khó khăn, đôi
khi có kẻ uống lại nước khác, khiến nước trong trở thành nước đục, nước đục
này chính là tâm đục, niệm đục, chẳng phải tâm niệm an tịnh nên mới khốn
quẫn, tự đem tâm trói buộc, đó là tất cả nguyên nhân.
Thái Sinh: Nếu vậy thì biết giảng sao đây?
Duyên Sinh: Bởi vì lúc đó có một chén nước đục thứ hai đổ vào, và nước
lại không có tác dụng làm cho trong, đó không phải là tự tìm sự khốn quẫn
sao? Nguyên nhân là tại đó.
Thái Sinh: A, tôi đã lãnh hội được ý nghĩa huyền cơ đạo lớn của Đại Đức
vừa giảng giải, một số đệ tử của Thánh Hiền Đường chưa phá nổi chướng ngại
được ví với chén nước trong thứ nhất, khi bị đem đổ chung với chén thứ hai
khác thì vô cùng khốn quẫn.
Duyên Sinh: Đúng vậy, đó là tâm cảnh của chính mình, gốc tâm chưa đạt
tới bản tính Phật, do đó phản tác dụng lẫn nhau rồi sinh ra phiền não cùng vô
minh. Bởi vậy mà nước Thánh giống tánh Phật, tánh Phật lớn, tâm Phật vô
lượng giống tựa hư không vô cùng vô tận, không lớn không nhỏ, không oán
không giận, không ác không thiện, không riêng không rẽ, xuyên phá hư không,
bao dung tất cả. Nay Thánh Hiền Đường gặp pháp nạn thì chính là ấn chứng,
trước đây tạp chí Thánh Hiền không ngừng gặp sóng gió, nguy như trứng xếp
cao, đó là nước trong bị nhiễm đục, xảy ra đúng như lời tôi đã nói năm qua, đó
cũng chính là lúc khảo nghiệm chân thể tính kim cang của đệ tử Thánh Hiền
Đường.
Cho nên kẻ tâm mình trong sáng như mặt trời giữa trưa thì luôn luôn quang
minh, còn nếu như tự làm đen tối tâm mình giống như mây đen trùm phủ,
không thể thanh tịnh. Nếu nhìn ngược vô trong, thấy toàn bóng tối mới hay là
sự vô minh do mình tạo ra, còn tâm này mà tự biết trừ sạch bóng tối của mây
đen thì tôi cho là tạp chí Thánh Hiền Đường đã đi vào cảnh giới “nước Thánh”,
đó là tất cả nguyên do. Vậy hiểu rõ được lẽ này ắt là an nhiên bất động, chính
là bản tính “Vô Thượng Bồ Đề”. Kẻ không sáng được lẽ này, tâm đạo bàng
hoàng, niềm tin dao động, tâm trở thành riêng tư, cố chấp uổng phí cả bao năm