Sáng sớm, đi tìm ông anh. ông ta đang đứng ngoài cửa nhìn trời. Mình
đi đến sau lưng, đứng ở khung cửa rồi nói rất bình tĩnh, rất hòa nhã.
- Anh à! Có điều này muốn nói với anh.
Ông ta vội vã quay lại, gật đầu:
- Nói gì cứ nói đi.
- Chỉ có điều này thôi, nhưng khó nói quá. Anh này, có lẽ xưa kia, khi
con người còn man rợ, họ đã từng ăn thịt người. Nhưng rồi về sau, tâm tư
thay đổi, có kẻ không ăn nữa, muốn trở nên tốt, nên họ đã trở thành người,
trở thành những người chân chính. Có kẻ vẫn ăn… Cũng như sâu bọ, có
thứ biến thành chim, cá, khỉ, và cuối cùng biến thành người. Có kẻ không
muốn trở nên tốt, đến nay vẫn là sâu bọ. Kẻ ăn thịt người so với kẻ không
ăn thịt người, xấu hổ biết mấy! Sợ còn xấu hổ hơn sâu bọ so với khỉ nhiều
nhiều lắm.
Dịch Nha (7) nấu thịt con cho Kiệt, Trụ ăn. Đó là chuyện ngày trước.
Ai biết được từ khi Bàn Cổ khai thiên lập địa, người vẫn ăn thịt người, cho
đến con Dịch Nha, và từ con Dịch Nha cho đến ông Từ Tích Lâm (8) rồi từ
ông Từ Tích Lâm cho đến cái anh gì bên thôn Lang Sói! Năm ngoái, trên
tỉnh có mấy tên phạm nhân bị chém, còn có người mắc bệnh lao lấy bánh
bao chấm máu liếm (9).
-----
(7) Dịch Nha người nước Tề, đời Xuân thu, có tài nấu nướng. Truyền
rằng Tề Hoàn công than thở chưa hề được biết mùi vị thịt trẻ con ra sao.
Dịch Nha bèn nấu thịt con mình dâng lên Tề Hoàn công.
(8) Từ Tích Lâm ám chỉ Từ Tích Lân, một nhà cách mạng cuối đời
Thanh. Năm 1907, ông đâm chết tên tuần vũ tỉnh An Huy, tên là n Minh, bị
bắt rồi bị hại. Bọn tay chân n Minh moi gan nấu ăn. Đây là một chữ viết sai