NHIỆT ĐỚI BUỒN - Trang 224

cả một đám nô lệ và khách hàng lăng xăng vây quanh họ, khiến họ chẳng phải
động tay động chân chút nào. Đến năm 1935 vẫn còn chuyện những kẻ hóa
trang thành quái vật đeo đầy trang sức tòng teng những vòng c vốn là những
nữ họa sĩ thượng thặng, đã xin lỗi vì phải từ bỏ các nghệ thuật giải trí, do
không có các cativas - tức nô lệ - ngày trước chuyên giúp việc cho họ. Ở
Nalike vẫn còn có một vài nô lệ Chamococo xưa, nay đã được nhập vào cùng
cộng đồng, nhưng bị đối xử một cách hạ cố.

Sự kiêu kỳ của các lãnh chúa này đã khiến đến cả các nhà chinh phục Bồ

Đào Nha và Tây Ban Nha cũng phải e dè, ban cho các vị ấy những danh hiệu
Don và Dona. Người ta kể rằng hồi đó một phụ nữ da trắng không có gì phải lo
sợ khi bị người Mbaya bắt được, không một chiến binh nào lại có thể nghĩ tới
việc làm bẩn dòng máu của mình bằng một cuộc hôn phối như vậy. Một vài
quý bà người Mbaya đã không chịu gặp bà vợ của vị phó vương với lý do là
chỉ có hoàng hậu Bồ Đào Nha mới xứng đáng giao thiệp với họ; một quý bà
khác, hãy còn là bé gái và được biết dưới cái tên Dona Catarina, đã từ chối lời
mời của viên toàn quyền khu Mato Grosso mời đến Cuiaba, vì đã đến tuổi cặp
kê, cho rằng ông ta có thể ngỏ lời cầu hôn mà cô thì không thể hạ mình lấy ông
cũng không thể xúc phạm ông nếu từ chối.

Những người Anh-điêng này theo chế độ một vợ một chồng; nhưng những

người đàn bà đứng tuổi đôi khi thích đi theo các chiến binh trong những cuộc
chinh chiến; họ làm giám mã, thị đồng và người tình. Còn các quý bà quý tộc,
thì có những vệ sĩ riêng, thường đồng thời là người tình mà các ông chồng
chẳng thèm tỏ ý ghen tuông vì sẽ khiến bị mất mặt. Xã hội này tỏ ra rất đối
nghịch với những tình cảm mà chúng ta coi là tự nhiên; chẳng hạn, họ rất ghê
tởm vấn đề sinh đẻ. Chuyện phá thai và giết trẻ con được thực hiện một cách
gần như bình thường, đến nỗi sự tồn tại của nhóm người được tiến hành bằng
việc gộp thêm người vào hơn là truyền nối theo thế hệ, một trong những mục
đích chủ chốt của các cuộc chinh chiến là bắt trẻ con. Như theo tính toán, hồi
đầu thế kỷ XIX, chưa tới 10% các thành viên của một nhóm Guaicuru là thuộc
cùng dòng máu.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.