NHIỆT ĐỚI BUỒN - Trang 240

Như vậy, phong cách Caduveo đặt chúng ta đứng trước một loạt vấn đề phức

tạp. Trước hết có một thế nhị nguyên được in lên trên các mảng nối tiếp, giống
như trong một phòng khách có nhiều gương soi: đàn ông và đàn bà, hội họa và
điêu khắc, biểu hiện và trừu tượng, góc nhọn và đường cong, hình học và
đường lượn, phần cổ và phần bụng, đối xứng và bất đối xứng, đường và mặt
phẳng, đường viền và mô típ, bộ phận và mảng, hình và nền. Nhưng những nét
nghịch đó chỉ được nhận biết sau khi tác phẩm đã hoàn thành; chúng có tính
cách tĩnh; tính chất linh động của nghệ thuật, nghĩa là cách sáng tạo và thực
hiện các mô típ, lặp lại tính nhị nguyên cơ bản đó trên mọi bình diện: vì các
chủ đề nguyên thủy thoạt tiên được tháo gỡ ra, sau đó tái hợp lại thành những
chủ đề sơ cấp trong đó những mảnh vay mượn từ những chủ đề trước được đưa
vào trong một đơn vị tạm thời, và được kê liền nhau sao cho đơn vị nguyên
thủy tái xuất hiện như trong một trò ảo thuật. Cuối cùng, chính các mảng trang
trí phức tạp có được bằng cách đó lại bị cắt ra và làm cho đối lập với nhau
bằng cách xé ra tương tự như kiểu ở các huy hiệu, nơi ta thấy hai mảng trang
trí được phân bố thành bốn mảng đối nhau từng đôi một, được lặp lại một cá
đơn giản hay đổi màu cho nhau.

Như vậy, ta có thể giải thích vì sao kiểu cách này gợi lại một cách tinh tế

kiểu thức của các con bài của chúng ta. Mỗi hình vẽ trên lá bài tuân theo hai
yêu cầu. Trước hết nó phải đảm nhận một chức năng, có hai mặt: là một đối
tượng, và được sử dụng cho đối thoại - hay đấu tay đôi - giữa hai người bạn
chơi đối diện nhau; và nó cũng phải giữ một vai trò, được giao phó cho mỗi
con bài với tư cách là đối tượng của một cỗ bài. Từ chức năng phức

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.