có gì khó khăn :
- Quyết định hạn chế treo cờ tôn giáo ngoài cơ sở tôn giáo có thể được thu
hồi hay sửa đổi lại dễ dàng. Sau khi xảy ra vụ rối loạn ở Huế, Tổng Thống
Ngô Đình Diệm có mời ông Mai Thọ Truyền và một linh mục đại diện Tòa
Tổng Giám Mục Saigon đến họp tại Dinh Gia Long để thảo luận. Tổng
Thống Diệm nói rằng trong mọi trường hợp, cần phải dành cho quốc kỳ
một vị thế xứng đáng. Vậy phải quy định cách treo cờ như thế nào để quốc
kỳ luôn được tôn trọng. Linh mục đại diện Công giáo đề nghị khi treo song
song cờ tôn giáo với quốc kỳ thì nên làm cờ tôn giáo nhỏ hơn chút. Tổng
Thống Diệm yêu cầu ông Mai Thọ Truyền cho ý kiến, thì ông Mai Thọ
Truyền trả lời rằng bên Công giáo làm thế nào thì bên Phật giáo cũng làm
như vậy. Vấn đề kể như đã giải quyết xong.
- Dụ Số 10 ngày 6/8/1950 ấn định thể lệ lập hội do Bảo Đại ban hành chứ
không do chính phủ Ngô Đình Diệm. Dụ này có dự liệu rằng sẽ có các thể
lệ đặc biệt cho các hội truyền giáo Thiên Chúa Giáo cùng các Hoa Kiều
Lý Sự Hội. Dụ này sở dĩ không đề cập đến các tôn giáo khác vì tại Việt
Nam, từ trước cho đến ngày ban hành Dụ đó, các tôn giáo khác không lập
thành Giáo hội. Đặc biệt, Phật Giáo lại có rất nhiều tông phái, mỗi tông
phái có một lối sinh hoạt riêng, rất khó tiến tới một giáo hội duy nhất. Tổng
Hội Phật Giáo Việt Nam được thành lập ngày 6/5/1951 tại Huế sau khi Dụ
Số 10 ban hành, cũng chỉ mới dự liệu sẽ thống nhất Phật Giáo chia làm hai
giai đoạn, chứ chưa thống nhất thật sự. Trong tình trạng như thế, Dụ Số 10
của Bảo Đại không đề cập đến Phật Giáo là chuyện không đáng ngạc nhiên.
Riêng Thiên Chúa Giáo đã lập thành giáo hội từ lâu. Giáo Hội Công Giáo
Việt Nam được chia thành từng giáo phận, mỗi giáo phận lại được chia
thành các giáo xứ có địa hạt rõ ràng. Về phương diện tổ chức nội bộ, Giáo
hội La Mã có một bộ giáo luật (canon) chung cho tổ chức giáo hội trên toàn
thế giới. Mỗi giáo phận lại có luật giáo phận (directory) dành cho địa
phương theo mẫu hướng dẫn của tòa thánh. Các đơn vị tổ chức này có cơ
cấu hành chánh và tài chánh chặt chẽ, nên cần có một quy chế pháp lý để
việc điều hành không bị lạm dụng. Các Hoa Kiều Lý Sự Hội cũng đã có cơ
cấu tổ chức từ lâu. Do đó, Dụ Số 10 dự liệu sẽ có một quy chế riêng cho