nước mà các chương trình này đang tài trợ đã dạy dỗ như thế nào, xin đọc
bức thư dưới đây của một học tăng ở Nha Trang đi thăm Hòa Thượng
Huyền Quang về viết kể lại:
"Con mới ra thăm cụ ở Quảng Ngãi về. Cụ nói hôm tháng 8 năm 1991,
công an Quảng Ngãi có đến hỏi cụ:
"Ông muốn về ở tu viện Bình Định thì tôi sắp xếp cho."
Cụ nói: "Công an Quảng Ngãi cho ra mà công an Bình Định không cho
vào thì về sao được?"
Họ hỏi: "Sao vậy?"
Cụ nói: "Sau 1975, tôi về Bình Định hai lần nhưng không được phép công
an cho vào."
Họ trả lời: "Chúng tôi sẽ thu xếp việc đó."
Cụ nói : "Về cũng được, nhưng về làm chi với cái tu viện điêu tàn đã 16
năm tan nát đó?"
Họ nói: "Ông về mở lại Phật Học Viện, sinh khí sẽ trở lại".
Cụ nói: "Chính quyền có cho mở trường tôn giáo đâu?"
Họ nói : "Với ông và ông Thập Tháp làm cố vấn thì Nhà Nước sẽ cho mở
lại trường."
Cụ bảo : "Tôi không làm vì không được tự do tuyển sinh và tuyển giáo sư
thì mở làm gì?"
Một lần nữa họ hỏi: "Sao vậy?"
Cụ nói : "Tăng sinh có tư cách thì không được phép Nhà nước cho theo
học, tăng sinh phá kỷ luật trường thì tôi lại không được phép đuổi. Mời
người có khả năng thì không được phép Nhà Nước cho dạy trong trường.
Còn mấy người không mời mà cứ vào để dạy đạo lý Mác-xít và chống đôi
tôn giáo của trường thì mở trường làm gì?"(24)
Trong bài Bên này, Bên kia... đăng trên tuần báo Saigon Nhỏ số 381 phát
hành tại California ngày 12.11.1993 đã nhận xét về các chương trình giúp
"tu chúng" như sau:
"Thật sự thì dù có ngây thơ đến đâu chúng ta cũng có thể nghiệm rằng sau