gần 20 năm, dưới chế độ Cộng Sản không có thể có một vị chân tu nào còn
có thể sống trong chùa. Tất cả chùa Việt Nam hiện nay chỉ có một thứ sư
quốc doanh trụ trì. Thành thứ khi những tạp chí Phật Giáo như Giao Điểm
do những nhà sư cởi áo như Trần Quang Thuận, Hồng Quang chủ trương
hay tạp chí Bông Sen hô hào "cứu nguy" Phật Tử bằng cách quyên góp
đồng bào Phật Tử ở hải ngoại, nhưng ngu dại khi dùng bài viết của tên Việt
gian số 1 ở Huế Hoàng Phủ Ngọc Tường và đánh giá quá thấp sự căm hận
của đồng bào, hay trường Phật Học Lý Trần do tạp chí Bông Sen chủ
xướng quyên tiền của đồng bào Phật Tử nhẹ dạ ở hải ngoại để yểm trợ cho
tu... chúng trong nước, nhưng không hề công bố việc chi thu và ai là "tu
chúng" để được hưởng số tiền quyên được này nếu không phải là những
nhà sư quốc doanh đang chiếm trọn những ngôi chùa của Phật Giáo Việt
Nam, đã là một sự nhắc nhở thêm về "sự thân Cộng" của những người lãnh
đạo Phật Giáo Miền Nam trước năm 1975."
Theo bản công bố của nhà cầm quyền Hà Nội ngày 13.6.1993 ở Pháp thì số
tăng sĩ Phật Giáo năm 1991 là 17.000, đã tăng lên 20.000 vào năm 1993.
Như vậy chỉ trong hai năm, số tăng sĩ tại Việt Nam đã gia tăng thêm đến
3.000 người. Số tăng sĩ gia tăng lớn lao này đa số đã được đào tạo tại 20
trường cơ sở và hai Viện Phật Học cao cấp. Các học tăng đều là những
người đã được Nhà Nước lựa chọn để trở thành sư quốc doanh, quản lý các
sinh hoạt của Phật Giáo khắp miền Nam. Các tổ chức quyên tiền đào tạo
"tu chúng" ở hải ngoại đã tiếp tay cho chương trình "quốc doanh hóa" Phật
Giáo của nhà cầm quyền Cộng Sản.
4.- Việc tranh đấu chống đàn áp Phật giáo tại Việt Nam một đôi khi chỉ là
cuộc tranh chấp giữa sư quốc doanh với sư quốc doanh
Cuối tháng 10 năm 1993, Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế ở Paris phổ
biến một "Kiến Nghị Thư" của Tăng Già Thừa Thiên - Huế chống đối về
việc bãi miễn chức vụ Ủy Viên Giáo Dục Tăng Ni Thừa Thiên của Thượng
Tọa Thích Thiện Hạnh và danh sách tấn phong Giáo Phẩm. Kiến Nghị Thư
này do 52 sư đại diện 28 chùa ở Thừa Thiên ký tên. Nhưng xem lại thì đây
là một cuộc tranh chấp giữa hai nhóm sư quốc doanh với nhau.
Trong Đại Hội kỳ 3 của Giáo Hội Phật Giáo quốc doanh tại Hà Nội tháng