tranh đấu, hy sinh chống sự xâm lăng tàn phá của đế quốc Vatican và đế
quốc cộng sản".
Trong tạp chí Bông Sen số 18, Lê Hiếu Liêm viết:
"Chụp mũ người lãnh đạo Phật Giáo đứng đầu sóng gió đối kháng với bạo
lực cộng sản ngay trong nước, trong khi chính họ (Công Giáo) đã từ lâu
thỏa hiệp với cộng sản, cho thấy rõ ràng những kẻ bán linh hồn cho
Vatican đang cố tình phá hoại cuộc tranh đấu cho nhân quyền và tự do dân
chủ của toàn thể quốc dân..
Tuy nhiên, ngày nay mọi người đều biết rõ ai đang vì dân tộc hy sinh cả
thân mạng để đối kháng với bạo lực độc tài, và ai vì những quyền lợi riêng
tư thỏa hiệp với bạo lực và bán đứng dân tộc."
Sau khi lập luận như vậy, Lê Hiếu Liêm (Lý Khôi Việt) đã đưa ra những
chuyện hoang đường để tố cáo Thiên Chúa Giáo đánh phá Phật Giáo với
mục đích kích động lòng căm thù tôn giáo, như chuyện "những thân binh
Thiên Chúa Giáo của Linh mục Lê Hữu Từ trong thời gian tập trung về Hà
Nội để rút vào Nam theo hiệp định Genève đã phá hủy chùa Một Cột trước
khi rút đi" hay chuyện một "cán bộ Thiên Chúa Giáo" trong Giáo Hội Phật
Giáo quốc doanh đã "hạch sách, nạt nộ, sai khiến chư tôn Giáo Phẩm cao
cấp của Giáo Hội".
Với những thành tích theo Cộng Sản chứa đầy trong lịch sử mà chúng tôi
đã trình bày trong các chương trước, nhóm Phật Giáo cực đoan miền Trung
không cách gì lộng giả thành chân để "hoá giải" được.
NGUYÊN NHÂN CỦA TÌNH TRẠNG KHÔNG ĐỊNH HƯỚNG ĐƯỢC
Các nhà phân tích cho rằng những hiện tượng bất thường trong mục tiêu và
đường lối đấu tranh của nhóm Phật Giáo cực đoan gốc miền Trung trong
Giáo Hội Phật Giáo Ấn Quang bắt nguồn từ những những nguyên nhân sâu
xa sau đây:
● Mặc cảm vì có sự liên kết lâu đời với Cộng Sản
Những thành phần theo Cộng Sản trong nửa thế kỷ qua, khi bị đá văng ra,
quay trở lại với hàng ngũ chống Cộng, đã mang trong mình một mặc cảm
tội lỗi. Muốn xóa bỏ mặc cảm đó, không có cách nào khác hơn là lộng giả
thành chân, tìm mọi cách ngụy tạo để chứng minh họ không hề theo Cộng