hành là vô thường hay sát na diệt và có một số hành là không sát na diệt hay
tạm trú thì không đúng với giáo lý nguyên thỉ.
Độc Tử Bộ chủ trương: “Có các hành sát na diệt nhưng cũng có các hành
tạm trú”. Người ta có sự thao thức muốn chứng minh có nhân quả luân hồi
nên phải nghĩ tới tâm thức như một cái gì tồn tại dài lâu và cái tồn tại dài lâu
đó rất gần với cái ngã. Nhưng trong giáo lý nguyên thỉ, cái ngã là không,
không có một cái ngã bất biến. Trong Tam pháp ấn thì hai pháp ấn đầu là vô
thường và vô ngã. Giáo lý nào chống lại vô thường và vô ngã thì đều không
phải là giáo lý chính thống. Độc Tử Bộ, Chánh Lượng Bộ hay nói một cách
tổng quát là phái Bổ đặc già la, trong khi đưa ra một ý niệm có người, có
ngã để chứng minh nhân quả, nghiệp báo thì đã có những cố gắng để đừng
đánh mất giáo lý căn bản của Đức Thế Tôn là vô thường và vô ngã.
4. Chư pháp nhược ly Bổ đặc già la khả thuyết hữu di chuyển.
Các pháp nếu tách rời Bổ đặc già la thì không di chuyển được từ đời
trước đến đời sau. Do Bổ đặc già la nên có thể nói tới di chuyển.
Things can not transmigrate from one world to another apart from the
person. They can be said to transmigrate along with the person or the self.
S’il n’y a pas de personne, aucune chose ne transmigre de ce monde ci
dans un autre monde.
Nếu không có con người thì không thể nào từ kiếp trước mà đi về kiếp
sau. Chính vì nương vào Bổ đặc già la nên có sự di chuyển từ chỗ này tới
chỗ khác.
Đây nói về luân hồi, có cái trước rồi mới đi về cái sau. Nếu có sự liên tục
thì phải có cái ngã, không có ngã thì không có sự liên tục. Em bé và người
lớn khác nhau. Nhưng sở dĩ giữa người lớn và em bé có sự liên tiếp, là tại vì
có cái ngã bên trong. Nếu không có cái ngã, không có con người thì em bé
không thể nào trở thành người lớn. Từ quá khứ đến hiện tại, từ cái này di
chuyển sang cái khác mà không có Bổ đặc già la thì không thành công được.
Vì vậy phải có chủ trương Bổ đặc già la, phải có con người, phải có ngã, đó
là chủ trương căn bản của bộ phái này. Chủ trương này hấp dẫn lắm tại vì nó
đánh đúng vào nhận thức thông thường của đại đa số.