Teachings From Ancient Vietnamese Zen Masters – 141
57 Gương Lặng Lẽ
Lặng lẽ gương không bóng
Rỡ rỡ châu chẳng hình
Rõ ràng vật phi vật
Vắng vẻ không chẳng không.
NGUYÊN THIỀU (1648 - 1728) – Bản dịch HT Thanh Từ
(BÌNH: Bản tâm, còn gọi là tự tánh, thì vắng lặng và chiếu sáng; tuy
nhiên, bản tâm không phải là một vật, và cũng không phải không có gì.
Làm sao chúng ta có thể chứng ngộ bản tâm?
Nhiều Thiền Sư nói rằng đây là không cửa, rằng mọi người phải nhảy
vào đất này đơn độc, và rằng không có lối đi từng bước để vào. Tại sao
không cửa? Bởi vì nó vốn là rỗng rang, và vì nó không phải là một vật
gì.
Giả thiết rằng bạn đã tập thiền từ lâu rồi, và bây giờ bạn biết cách giữ
cho tâm thanh tịnh và bình lặng, nhưng bạn chưa có thể chứng ngộ
được bản tâm. Công án mà một số Thiền sư lựa chọn để trao cho bạn
trong trừơng hợp này có thể là “Nơi đỉnh đầu sào trăm trượng, làm sao
ngươi có thể bước tới trứơc?”