Teachings From Ancient Vietnamese Zen Masters – 145
58 Thiền Tập
Nên biết rằng thiền đạo quí tự mình tham cầu, tự mình giác ngộ, chẳng
phải do ở người khác, do ở sự vật vậy.
Chẳng thấy Bàng Công hỏi Mã Đại Sư rằng: “Cái người chẳng làm bạn
cùng vạn pháp ấy, là người thế nào?”
Đại Sư nói rằng : “Bao giờ ngươi uống một hơi hết cả nước sông Tây
Giang, ta sẽ nói với ngươi.”
Lời nói ấy, có phải là câu trả lời chăng ? Hay tỏ ra một cơ vi mầu nhiệm
gì khác chăng? Hay chỉ thẳng cái người chẳng cùng vạn pháp làm bạn
chăng ? Hay có cái bí mật chẳng truyền, ngụ ở trong ấy chăng ?
Thử đem ra suy gẫm từng lẽ, tìm cho đến cứu cánh; chẳng khá xuyên
tạc một cách cưỡng ép, đem ý thức riêng mà giải nghĩa quấy quá, lại
chẳng nên nhất thiết bỏ qua;
nên làm sao trong bận rộn cũng cứu cánh như thế, nhàn hạ cũng cứu
cánh như thế, dầu gặp cảnh nghịch bế tắc chẳng thông cũng cứu cánh
như thế; mặc kệ chỗ sống gần chín, chỗ chín gần sống, lại chớ bàn đến
“con người đi đến cứu cánh và câu chuyện cứu cánh” ấy là một là hai,
là có là không, là phàm là thánh, là lý là tình, là đời là phép Phật; dụng
tâm đến đó, rồi bỗng nhiên trong trí mở mang rộng rãi, đại giác ngộ và
cười xòa lên.
THẠCH LIÊM (~ 17th century) – Bản dịch HT Thanh Từ
(BÌNH: Thiền Sư Thạch Liêm có quả tim của một bà cụ yêu thương con
cháu, và đã cho hướng dẫn rõ ràng về cách tập thiền công án. Hãy
khảo sát một công án súôt mọi thời. Luôn luôn chú tâm vào công án,
nhìn nó, quan sát nó, khảo sát nó, nhưng đừng dính vào bất kỳ niệm
nào. Không nên đưa thêm lời bình nào nơi đây.)