Teachings From Ancient Vietnamese Zen Masters – 207
88 Chư Phật Trong Ta
Vọng thân tới gương soi bóng, bóng với vọng thân giống nhau. Chỉ
muốn để thân bỏ bóng, thì thân có thực đâu nào ! Thân vốn không
khác gì bóng, một không, một có được sao ? Nếu muốn lấy một, bỏ
một, hằng cùng chân lý cách xa. Lại mến Thánh ghét phàm, nổi chìm
trong biển sanh tử. Phiền não nhân tâm nên có, tâm không phiền não
ở đâu ? Chẳng nhọc phân biệt lấy tướng, tự nhiên được đạo chóng
mau.
Ba đời chư Phật đều ở trong thân ta, chỉ vì tập khí làm mờ ám, ngoại
cảnh làm ngăn trở, khiến ta tự mê đi. Nếu trong lòng ta được vô tâm là
Phật quá khứ. Trong lặng lẽ mà khởi tác dụng là Phật vị lai. Tùy cơ ứng
vật là Phật hiện tại. Ta thanh tịnh không nhiễm ô lục trần là Phật Ly
Cấu. Ta ra vào không gì làm trở ngại là Phật Thần Thông. Đến đâu
cũng an vui là Phật Tự Tại. Một tâm trong sáng là Phật Quang Minh.
Tâm đạo bền chắc là Phật Bất Hoại. Ta biến hóa vô cùng chỉ do một
chân tánh mà thôi.
HƯƠNG HẢI (1628 - 1715) - Bản dịch HT Thanh Từ
(BÌNH: Nhiều thập niên trước, tôi hỏi Thiền Sư Tịch Chiếu, “Con có nên
niệm Phật hằng ngày không?” Thầy tôi trả lời, “Con chỉ niệm Phật đúng
được, nếu tay con cũng niệm Phật – và chân con cũng niệm Phật.”)