khỏi việc đánh giá cao những gì đang xảy ra ở đây. Không có tài liệu nào
trong tất cả các nền văn học trên thế giới giống như Mười điều răn. Tất
nhiên, có những nguyên tắc định hướng đạo đức từ các nền văn hóa khác.
Nhưng những cái đó luôn được đặt trong khung pháp luật (nếu bạn làm như
vậy thì sau đó nó sẽ là hậu quả) hoặc như lời khuyên của những người từng
trải (nếu bạn muốn một cuộc sống hạnh phúc thì chắc hẳn bạn phải làm
những điều này và tránh những điều kia). Ở đây lần đầu tiên và cũng là lần
cuối cùng tôi nghĩ con người cũng được ban tặng một quy tắc mà không cần
phải chứng minh tính đúng đắn của nó. Bởi đó là quy tắc của Chúa không
cần phải chứng minh và (ngoại trừ một vài cụm từ nghèo nàn trong lời chú
thích) không cần phải tranh luận. Chỉ duy nhất một mình Chúa mới có thể
nói mười lời này - “Ngươi sẽ” và “ngươi sẽ không” - với một uy quyền tuyệt
đối.
Thời đại mà Mười điều răn này được nói lần đầu tiên là một thời đại
tàn bạo, thời kỳ của nữ thần đầy hằn thù và những vị vua thần thánh độc ác.
Những người lần đầu tiên nghe thấy những lời này là những người tục tằn và
bản năng, Những Kẻ Khô Khan, đi lang thang qua khung cảnh u ám của
Sinai, đã bị tước đi cuộc sống bình thường, đã bị nung trong sức nóng tuyệt
đối và ánh lửa nhẫn tâm. Đây không phải là thời đại, con người hay môi
trường dành cho bất kỳ điều gì ngoại trừ những chân lý chất phác nhất và
khắc nghiệt nhất. Chúng ta không nên ngạc nhiên khi những lời này không
bao giờ nói đến sức mạnh, sự thoải mái và sự tinh tế. Đây là những người
phải nhận lấy chân lý không thể công kích được của Mười điều răn và đồng
hành cùng chúng trên con đường tiến về phía trước.
Độc giả, những người không tin vào Chúa, vào lúc này có thể đã chạm
đến điểm cuối của sợi dây ràng buộc của mình. Chắc chắn những điều răn
dạy đầu tiên - những điều răn về Chúa - sẽ tấn công họ không phải như tính
không thể công kích mà như sự vô nghĩa. Nhưng hãy để những người không
tín ngưỡng thảo luận về những điều răn con người và tự hỏi điều gì cần bỏ
qua và điều gì cần thêm vào, Tôi nghĩ ở đây cả những người theo tôn giáo và
những người không theo tôn giáo đều được dẫn đến tận cùng vấn đề. Không