chúng ta khoảng hai đến bốn thiên niên kỷ - nên kinh Thánh chứa đựng tất
cả những hỗn độn và điều trái ngược trong cuộc sống con người. Cho nên có
thể phân tích dữ liệu lộn xộn trong các trang sách theo nhiều cách khác
nhau. Đứng về phía những nhà phê bình theo quan điểm nam nữ bình đẳng
nào đó, có thể nói rằng những gì chúng ta có được ở đây là một loạt các
chuyện ngắn của những đức ông chồng cổ hủ, những truyền thuyết được chế
độ gia trưởng thời nguyên thủy sáng tác nhằm mục đích tôn vinh chính
mình. Nhưng nếu vậy, chúng ta phải bỏ qua tài liệu của những người theo
thuyết nhân cách sau này, như cuốn “Sách Nhân Đạo” và từ chối xem xét
rằng kinh Thánh là một loại hồ sơ tài liệu về sự phát triển cảm giác, một sự
phát triển bắt đầu trong thê giới quan nguyên thủy của người Sumer. Chúng
ta cũng có thể nói rằng kinh Thánh tượng trưng cho một cuộc cách mạng,
trong đó Nữ thần Đất đầu tiên đã bị loại trừ bởi những nam chiến binh hiếu
chiến mới toanh và những sự sắp đặt kế hoạch siêu phàm cho chính bản thân
họ, nhưng bản thân giả thuyết này chỉ là trên lý thuyết, một loại người theo
thuyết nam nữ bình quyền mong ước hoàn thành mà không có sự chứng thực
trong tư liệu khảo cổ học. Chứng cứ tốt nhất của chúng ta chắc chắn cho
thấy rằng vị thần bản xứ vĩ đại luôn luôn “ở trên thiên đàng” - tức là hoàn
toàn khác so với sự tưởng tượng của con người về Ngài - và vì Ngài đại diện
cho cuộc sống trên trần gian trên cương vị là người đi gieo hạt giông nên
Ngài được hình dung là đàn ông.
Chúng ta có thể có bằng chứng - như Joseph Campbell đã làm - đế nói
rằng tất cả các tôn giáo đều mang tính chu kỳ, thần thoại và phi lịch sử - và
chỉ người Do Thái nghĩ họ là ai, rồi làm ra vẻ tôn giáo của họ được dựa trên
lịch sử và vì thế là độc nhất vô nhị chăng? Nhưng loại tranh luận này là
những gì các nhà logic học thường gọi là “vấn đề đưa ra đã đúng rồi”, một
sự ngụy biện có tính logic thừa nhận cái đã có chính là những cái phải được
chứng minh.
Chúng ta có thể nhận thấy kinh Thánh (và những người chống lại chủ
nghĩa hiện đại cũng thế) như một mớ bòng bong của những nguyên bản rời
rạc, dựa trên sự đồng nhất sai lầm và nông cạn của những người biên tập