Đúng như Bác sĩ Marcel Eck đã nói: “gở tội cho một người có khi
không phải là xóa đi tội đó mà chuyển nó qua một lĩnh vực khác xác thực
hơn.
Và tôi nêu ra đây một thí dụ thật hay:
Một người phụ nữ, một trong các người bệnh của tôi, rất chu đáo,
không ngần ngại quấy nhiễu người xưng tội của mình, bởi vì bà ta đã dùng
chính con dao được dùng để cắt xúc xích ngày hôm trước đẽ cắt bơ vào
sáng ngày thứ sáu… Phân tích tâm lý người này cho thấy bà ta có nhiều ác
cảm với người em gái trẻ đẹp của mình. Bà ta có thể thức suốt nhiều giờ
trong những đêm mà người em gái đi chơi tối, hy vọng rằng một tai nạn xe
cộ sẽ làm cho mặt người em bị biến dạng, làm cho cô ta bị tật nguyền để
chấm dứt các thành tích cửa cô ta. Sự chuyển hóa các tình cảm tội lỗi trên
một lĩnh vực xác thực đang giải tỏa nỗi sợ hãi của bà ta. (được Harng trích
dẫn, I, 562).
5. SỰ TRINH TIẾT, MỘT ĐỨC HẠNH XÁC THỰC
Dù trước hết nó có vẻ như thế nào đi nữa, các phân tích tâm lý lúc
nào cũng phục vụ cho sự trinh tiết đích thực. Quả thế sự trinh tiết là không
gì khác hơn là sự tự chủ và cách sử dụng bản năng tính dục trong cái vai trò
làm người và làm con của Chúa của chúng ta.
Khoa tâm lý học hiện đại đã chứng minh rằng bản năng, khi bị tách
khỏi trí tuệ, sẽ không có người hướng dẫn, và năng lực của sự sống bị tiêu
tan ở mức tối đa. Nhưng ngoài ra trí tuệ, nếu bị tách khỏi bản năng, sẽ trở
nên trơ ì và bất lực: một tình dục nghèo nàn cũng không giúp ích gì hơn sự
trụy lạc của một cuộc đời tích cực và sáng tạo. Hơn nữa, khi cho là không
biết đến các bản năng của mình có nghĩa là dồn nén chúng vào tiềm thức và
chính bằng hành động đó, làm cho chúng trở nên nguy hiểm hơn: từ trong
sự sâu lắng được che giấu, chúng sẽ chỉ huy và điều khiển cuộc đời con
người; và từ đó sẽ là sự ngự trị của dối trá ít nhiều có ý thức.
Tuy nhiên, khi đảm bảo sự phát triển các bản năng hài hòa và mạnh
mẽ, mới chỉ là bước đầu mà thôi: lần hồi từ sự phát triển đó, người ta phải