Katsu bồi đắp cho. Vì thế ông ta biết rõ về căn cứ bí mật này, và rất có thể là
đã trực tiếp tham gia.
Tuy nhiên, chuyến đi đến Giang Kinh cách đây mười năm đã khiến cho
lập trường của ông ta quay hẳn một trăm tám mươi độ! Về điều này, ông ta
chỉ nói sơ sơ với bà vợ qua điện thoại. Tất nhiên cũng có thể nhận ra qua
việc ông ta tặng nhà bảo tàng bộ con rối bóng của thôn Tiểu Lương. Rất có
thể, Yasuzaki Hiroshi đã thổ lộ sự chuyển biến tư tưởng của mình với hai vị
đội lốt nhà báo “cánh tả”, hai tên này nhận thấy ông ta biết rõ bí mật của căn
cứ ngầm, sợ sẽ có ngày ông ta nói ra, bởi thế, khi ông Yasuzaki Hiroshi đến
nhà thờ xem xét lối ngầm dưới giếng, chúng đã hạ sát luôn. Bây giờ mới
nhận ra rằng, gã “đạo chích” bị coi là hung thủ trong vụ ấy thực ra chỉ là vật
thế mạng cho chúng: hung thủ “mách” gã rằng trong nhà thờ đang có một
người Nhật Bản giàu sụ… Điều này rất dễ kích thích lòng tham. Khi gã đạo
chích ấy vào nhà thờ thì “ông người Nhật” đã bị đâm, gã bèn lấy ví tiền của
ông ta rồi bị bà Sái nhìn thấy. Gã bỏ chạy chưa được bao xa thì cũng bị hung
thủ đâm chết để diệt khẩu. Chúng đã tạo ra tình huống giả: cả hai đánh nhau
rồi cùng chết… Đương nhiên đây mới chỉ là phân tích vậy thôi, chúng ta vẫn
phải chờ lấy khẩu cung của chúng đã”.
- Nhưng, tại sao ồng Yasuzaki Hiroshi lại bỗng dưng thay đổi lập
trường?
- Không ai có thể biết được điều này. Xem xét các tư liệu hiện có, thì
ông ta vẫn là một học giả nghiêm túc, trong quá trình khảo sát Trung Quốc,
ông ta đã đi hầu hết các khu vực mà quân Nhật ngày trước đã gây tội ác;
cũng đã đọc rất nhiều tài liệu, có thái độ khoa học trong nghiên cứu sự thật
lịch sử của bọn xâm lược Nhật, có những nhận thức hoàn toàn mới về tội ác
của quân Nhật và những tổn thất của nhân dân Trung Quốc. Tôi còn suy
đoán rằng, với kỹ năng của một nhà khảo cổ học, ông ta đã khai thác được
“bộ con rối bống thôn Tiểu Lương” ở khu vực nhà thờ Đức Mẹ, rất có thể đó
là do một tráng đinh khi trốn ra gấp gáp đã chôn giấu. Những điều này sẽ tác
động đồng thời với những hiểu biết của ông ta về các thí nghiệm vô nhân