xúc động nhất được hát lên không vì sự đủ đầy cá nhân mà từ nỗi
thống khổ của Con Thiên Chúa, người theo lời sách tiên tri Isaiah
(53:3), được dẫn lại trong bản oratorio Messiah (1741) của Handel
.
bị đời khinh khi ruồng rẫy;
một con người khổ đau
, và quen chịu đọa đày
Thông qua việc vận dụng tốt những tài nguyên giàu thẩm mỹ, đó
là các tòa nhà, tranh vẽ và Thánh Lễ, Kitô giáo tạo ra một bức tường
thành cách ngăn khỏi uy quyền những giá trị trần tục và giữ cho công
chúng luôn nhìn vào và nghĩ về những mối quan tâm tinh thần của nó.
Trong bốn thế kỷ từ khoảng năm 1130 đến 1530, tại các thị trấn
và thành phố ở khắp châu Âu, hơn một trăm thánh đường được dựng
lên, các chóp nhọn của chúng chiếm lĩnh bầu trời, hiện lên bên trên
những cửa hàng lương thực, cung điện, văn phòng, nhà máy và nhà ở.
Sở hữu một vẻ tráng lệ ít công trình kiến trúc nào sánh được, đây là
nơi những người dân từ mọi nẻo đường đời tụ hội về để cùng suy
ngẫm những ý tưởng khá lạ thường, chí ít là xét trong bối cảnh của
lịch sử kiến trúc: những ý tưởng về giá trị của nỗi buồn và sự ngây
thơ, về tính hiền lành và lòng trắc ẩn. Trong khi những tòa nhà khác
của một thành phố được thiết kế để phục vụ các nhu cầu trần tục - cho
thân xác nương náu, ăn uống, và nghỉ ngơi, sản xuất các máy móc và
công cụ để hỗ trợ nó - thánh đường lại có các chức năng đặc thù là giải
tỏa tâm trí khỏi các kế hoạch vị kỷ, dẫn nó tới Chúa và tình yêu của
Người. Các cư dân của thành phố, vốn vướng mắc vào những nhiệm
vụ trần tục, chỉ cần trong một ngày nhìn thấy đường nét của những
khối đá kỳ vĩ này là có thể được nhắc nhở về một ảo mộng cuộc đời
thách thức uy quyền của những tham vọng thông thường. Một thánh
đường như Chartres
, với các chóp nhọn cao 107 mét trên bầu trời
(bằng chiều cao của một tòa nhà chọc trời 34 tầng), được hiểu như