NÓNG GIẬN LÀ BẢN NĂNG, TĨNH LẶNG LÀ BẢN LĨNH - Trang 98

người bệnh nữa. Nếu như con làm được tất cả những việc ấy và làm tròn

chức trách, ta tin rằng nó sẽ giúp con được rất nhiều.”

Nguyên Trì thắc mắc: “Thưa sư thầy, đệ tử tới đây học hỏi Phật pháp,

không đem theo mấy động vật như vịt, nai, chim ưng thì lấy gì mà trông

nom? Hơn nữa, con muốn hiểu về những thứ có liên quan đến Phật học, thì

có liên quan gì đến mấy động vật đó?”

Thiền sư Vô Đức vừa cười vừa nói: “Hai con vịt mà ta nói chính là đôi

mắt của con. Ta bảo con trông nom nó cho tốt, nghĩa là muốn con không

nhìn những điều vô lễ. Hai con nai chính là đôi chân của con, con phải giữ

vững nó, không làm chuyện vô lễ và đừng để nó bước vào con đường tội

lỗi. Hai con chim ưng chỉ đôi tay của con, phải để nó làm tròn trách nhiệm

của mình và không làm điều vô lễ. Một con sâu chỉ cái lưỡi của con, phải

buộc nó không được nói những điều vô lễ. Còn con gấu đó là trái tim của

con, con phải khắc chế được sự ích kỷ trong nó và không được nghĩ điều

vô lễ. Và bệnh nhân là cơ thể của con, hy vọng con đừng để nó chìm vào

tội lỗi.”

Sau khi nghe lời giáo huấn của thiền sư Vô Đức, Nguyên Trì lặng lẽ

gật đầu, dường như lĩnh ngộ được điều gì đó.

Ý của thiền sư Vô Đức rất rõ ràng. Con người nên khống chế nghiêm

ngặt sự ích kỷ của bản thân, không nghĩ, không nói, không làm những điều

tổn hại đến việc tu dưỡng đạo đức, đối với người thường mà nói, thì phải

thường xuyên kiểm điểm lại chính mình. Có rất nhiều cách để kiểm điểm

bản thân, có thể trầm tư suy nghĩ, đối thoại với chính mình, tự kiểm điểm

lại những lỗi lầm mình đã gây ra. Vậy thì, đại sư Hoằng Nhất đã tự kiểm

điểm lại mình bằng những phương pháp nào? Trong một bài diễn giảng,

ngài từng nói thế này:

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.