Dâm tánh là nhân của thanh tịnh
Ngoài dâm nào có thanh tịnh tánh
Trong tánh nếu tự lìa ngũ dục
Sát na kiến tánh tức là chơn
Đời này nếu ngộ pháp đốn giáo
Ngộ tức trước mắt thấy Thế Tôn
Nếu muốn tu hành và kiến Phật
Biết phải tìm chơn ở chỗ não
Nếu biết trong mình đã có chơn
Có chơn tức là nhân thành Phật
Không tự cầu chơn, tìm Phật ngoài
Tìm kiếm khác gì kẻ ngu si
Đốn giáo pháp môn từ Tây đến
Muốn độ người đời phải tự tu
Báo với các người đời học dạo
Không theo pháp này, sống như không”.
Sau khi nói xong bài kệ, Đại sư cáo biệt các môn nhân rằng: “Các ông
ở lại bình an, nay tôi xin từ biệt. Sau khi tôi đi rồi, đừng khóc lóc như thế
nhân, đừng nhận điếu tang, tiền, lụa; cũng đừng bận áo tang. Nếu các ông
làm thế tất không hợp với thánh pháp, cũng chẳng phải là đệ tử của tôi. Hãy
vẫn cứ hành xử y như những ngày tôi còn bên các ông, cùng nhau tu tập tọa
thiền. Chỉ cần vô động vô tĩnh, vô sanh vô diệt, vô khứ vô lai, vô thị vô phi,
vô trụ vô vãng, thản nhiên tịch tĩnh, tức là đại đạo rồi. Sau khi tôi đi rồi, chỉ
cần y pháp tu hành, không khác gì những ngày tôi còn bên cạnh các ông.
Nếu như tôi còn tại thế mà các ông vẫn vi bội giáo pháp, thì tôi có trụ thế
cũng vô ích mà thôi”.