PHẬT GIÁO NAM TÔNG TẠI VÙNG NAM BỘ
394
tất cả mọi việc liên quan đến cộng đồng. Tuy nhà sư luôn khuyên
già làng và người dân thực hiện tốt các chủ trương chính sách của
nhà nước nhưng chính quyền địa phương lại thường có những cảm
nhận không thoải mái với một cơ cấu mới xuất hiện trong xã hội
người Khmer tại Lộc Ninh.
KẾT LUẬN
Phật giáo Nam tông Khmer truyền vào Lộc Ninh và các địa
phương khác của vùng đất miền Đông Nam bộ trong giai đoạn nửa
đầu thế kỷ XX. Nhiều ngôi chùa Khmer theo đó cũng được xây
dựng tại những phum sóc của người Khmer. Năm 1972, đánh dấu
thời điểm nhiều ngôi chùa Khmer ở Lộc Ninh bị phi cơ phá hủy. Từ
sau năm 1975 đến giữa thập niên 1990, các nhà sư Khmer chưa đủ
điều kiện để quay lại Lộc Ninh xây dựng lại các ngôi tự viện. Chính
trong thời kỳ gián đoạn của Phật giáo đã tạo điều kiện cho sự trỗi
dậy của các loại hình tín ngưỡng ma thuật mà Arak là một điển hình
cho sự hiệp thông giữa con người với thế giới siêu hình. Khi các nhà
sư áo vàng quay lại hoằng pháp trên vùng đất Lộc Ninh, cơ cấu xã
hội truyền thống của người Khmer với vai trò lãnh đạo tinh thần
của sư sãi đã hoàn toàn tan rã. Sự nghi kỵ của thế nhân đổ dồn về
phía các nhà sư cùng với điều kiện sống khắc nghiệt đã khiến một
số sư phải quay về các ngôi chùa tại Sài Gòn. Tuy nhiên, nhiều vị sư
Khmer đã quyết tâm trụ lại miền đất Lộc Ninh bằng ý chí và tấm
lòng cao đẹp của mình. Họ đã cảm hóa được Hội đồng già làng,
nhận được sự kính phục của người dân Khmer trong các phum sóc.
Những khó khăn trong cơ chế quản lý của chính quyền địa phương, tác
giả tin rằng bằng tinh thần từ bi và đức độ của mình, các nhà sư áo vàng
chắc chắn sẽ tạo lòng tin đối với các cấp lãnh đạo tại địa phương.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Heinz, Kleger (2004), The Theory of Multiculturalism and Cultural
Diversity in Cambodia – Final Draft, University of Potsdam,
Germany.