PHẬT GIÁO NAM TÔNG TẠI VÙNG NAM BỘ - Trang 421

PHẬT GIÁO NAM TÔNG TẠI VÙNG NAM BỘ

392

trai phạn dành cho buổi trưa của các sư Nam tông phải là những loại
thực phẩm sạch sẽ và tinh khiết. Nhận thức của dân làng ở đây rất
đơn giản là họ thấy “thương” nhà sư không có gì ăn nên xúm nhau
cho đồ ăn là những thứ không được chuẩn bị trước theo nghi thức
trai phạn. Thức ăn do dân làng dâng cho sư mang về chùa không
cách nào ăn được, các loại thịt cá đều nặng mùi tanh. Anh K. hiện
làm việc hành chánh cho chùa Candaransi, vào năm 1995 anh là
một trong số những nhà sư Khmer đầu tiên được cử lên chùa Serey
Odom ở xã Lộc Hưng cho biết anh chỉ có thể ở lại chùa khoảng thời
gian hai tuần, rồi phải về lại chùa Candaransi. Do thức ăn dân làng
dâng tặng, anh không thể nào ăn được, những người phụ nữ hảo
tâm cũng xin vào chùa nấu cơm cho sư nhưng thường họ chỉ biết
chế biến thức ăn theo thói quen địa phương. Mọi loại cá, thịt đều
mang đi nấu với muối, họ chưa biết cách sử dụng gia vị để chế biến
thức ăn theo khẩu vị của người Khmer Tây Nam bộ. Anh K. cho biết
trong thời gian ở chùa Serey Odom anh chỉ có thể ăn được hai món,
cơm trắng và trứng chiên. Nhiều nhà sư ra đi từ chùa Candaransi và
Pothivong phải quay lại Sài Gòn vì không chịu nổi sự khắc nhiệt của
vùng đất mới và thức ăn của người địa phương

12

.

Tuy nhiên, nhiều nhà sư đã quyết tâm ở lại vùng đất Lộc Ninh

bằng tất cả ý chí và nghị lực của họ. Nhà sala và chánh điện của
một số ngôi chùa đã dần được xây dựng lại với sự giúp đỡ của cộng
đồng Phật giáo tại thành phố Hồ Chí Minh và miền Tây Nam bộ.
Mô hình kết nối giữa tôn giáo và thế tục của Phật giáo Nam tông
Khmer ở miền Tây Nam bộ đã được các nhà sư vận dụng tại Lộc
Ninh khi họ tổ chức các sự kiện lễ hội dân tộc kèm theo chương
trình thuyết pháp để người Khmer quay về với nền chánh pháp của
Đức Thích Ca. Một chương trình phối hợp hiệu quả nhất là nhà
chùa thường xuyên tổ chức các lớp học tiếng Khmer, tiếng Pali,
ngoại ngữ tiếng Anh, tin học và các môn khoa học khác đã được
đông đảo phụ huynh ủng hộ đưa con em của họ đến chùa học tập.

12. Biên bản phỏng vấn anh K (47 tuổi, chùa Candaransi, Q.3, TP. HCM), thực hiện ngày 17 tháng

10 năm 2020.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.