PHẬT GIÁO NAM TÔNG (THERAVĀDA) KINH VIỆT NAM: QUÁ TRÌNH DU NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
21
được biết đến vào khoảng thế kỷ I xuất hiện trong kinh Pháp Hoa.
8
Do đó, năm 1951, tại Colombo, hội World Fellowship of Buddhists
đã tuyên bố không sử dụng từ Hīnayāna để gọi Theravāda. Vì vậy,
chúng ta không nên sử dụng khái niệm Tiểu thừa để đặt định cho
hệ phái Theravāda.
II. QUÁ TRÌNH DU NHẬP CỦA PHẬT GIÁO NAM TÔNG KINH TẠI
VIỆT NAM
Phật giáo Nam tông Kinh được du nhập vào Việt Nam từ đất
nước Campuchia, do những vị trí thức người Việt sinh sống tại
Campuchia lúc bấy giờ. Vào những năm cuối của thập niên 30,
mầm mống hình thành hệ phái Nam tông Kinh dần dần được hình
thành, khi ấy ba vị trí thức người Việt xuất gia đầu tiên theo Phật
giáo Nam tông tại Campuchia là ông Ngô Bảo Hộ (HT. Thiện Luật
– 1937), ông Hồ Văn Viên (HT. Huệ Nghiêm – 1938), ông Lê Văn
Giảng (HT. Hộ Tông – 1940).
9
Đây là ba vị Tỳ-khưu người Việt đầu
tiên có công lao truyền bá Phật giáo Nam tông tại vùng đất Sài Gòn
cho người Kinh thời bấy giờ.
Khi ấy, ông Đốc công Nguyễn Văn Hiểu và Bác sĩ thú y Lê Văn
Giảng có cùng chung một tâm nguyện phát triển Phật giáo Nam
tông ở Việt Nam nên vào năm 1938, ông Nguyễn Văn Hiểu và những
người bạn gặp bà Cả (thân mẫu ông Bùi Ngươn Hứa) xin mướn khu
đất rừng rậm rạp độ 2 mẫu tại Thủ Đức xây chùa nhưng bà Cả có
tâm đạo nên hiến cúng với danh nghĩa bán 1 đồng tiền. Ngày Rằm
tháng 10 năm 1938, lễ an vị Phật được tổ chức tại Tổ đình Bửu
Quang (Ratanaraṅsyārāma) như là một mốc lịch sử đánh dấu ngày
thành lập chùa, ngôi chùa đầu tiên của hệ phái Phật giáo Nam tông
Kinh do Tỳ-khưu Thiện Luật trụ trì đầu tiên từ năm 1939.
10
Ngày 15-4-1940, lễ lạc thành và kiết giới Sīmā do Tỳ-khưu Thiện
8. Piyadassi (1996), The Spectrum of Buddhism, (Taiwan: Buddha Educational Foundation), p.
427.
9. Dẫn theo Thiện Hậu (2017), Phật giáo Nam tông Kinh Việt Nam (1938-1963), NXB Hồng Đức,
Hà Nội.
10. Thiện Hậu (2017), Phật giáo Nam tông Kinh Việt Nam (1938-1963), NXB Hồng Đức, Hà Nội,
tr. 20-23.