PHẬT PHÁP CHO MỌI NGƯỜI - Trang 200

Nếu bạn có thể chuyển hóa điều đó thành tâm bi mẫn, thì lúc đó một thực
tại khác sẽ trở nên rõ ràng. Nếu thay vì dấy khởi sân, oán thù, sợ hãi, ngã
mạn, tôi phát khởi lòng thương yêu, bi mẫn, thiện tâm, thì rồi tự nhiên tôi
sẽ được đáp trả. Tôi sẽ cảm thấy rất tự tại, bình an trong nội tâm. Tương
tự, nếu tâm tôi ô uế, bất thiện thì tôi sẽ bị trừng phạt bằng cách này hay
cách khác, cũng như khi tôi thanh lọc tâm thì tôi sẽ được đền đáp bằng cách
này hay cách khác.
Khóa thiền Minh Sát (Vipassana) 10 ngày là gì?
Cả quá trình là một phần của sự chứng nghiệm hoàn toàn, quá trình của sự
tự chứng, chân lý liên quan đến bản thân, do bản thân, tự trong bản thân.
Đó không phải là một trò chơi của lý trí, cũng không phải là trò chơi của
tình cảm hay lòng tín ngưỡng: “Ồ, Đức Phật nói rằng, và rằng… Thật quá
tuyệt vời, tôi phải chấp nhận chúng thôi…” Trái lại, nó hoàn toàn khoa học,
tôi phải thật sự hiểu điều gì đang xảy ra bên trong tôi. Chân lý nào ở bên
trong tôi? Chúng ta bắt đầu bằng hơi thở. Có vẻ như là một khái niệm vật
lý, hơi thở vào, ra. Đúng là thế. Nhưng ở một mức độ sâu xa hơn, hơi thở
gắn kết chặt chẽ với tâm, với những uế nhiễm, bất thiện trong tâm. Trong
khi hành thiền, chúng ta theo dõi hơi thở, nhưng khi tâm bắt đầu phóng đi
xa – về những kỷ niệm trong quá khứ, những viễn ảnh trong tương lai - thì
lập tức ta nhận thấy hơi thở không còn bình thường: hơi gấp rút, hơi nặng
nề. Và ngay khi các uế nhiễm qua đi, thì hơi thở trở lại bình thường. Điều
đó có nghĩa là hơi thở được kết nối với tâm một cách mãnh liệt, không chỉ
với tâm bình thường, mà còn với các tâm uế nhiễm. Do đó, chúng ta có mặt
ở khóa thiền 10 ngày là để trải nghiệm, khám phá ra những gì đang xảy ra
bên trong ta. Ở một mức độ sâu xa hơn, người ta thấy rằng tâm và thân gắn
kết nhau qua các cảm xúc (sensations).
Điều này đưa đến một sự khám phá lớn khác – rằng bạn không phản ứng
với một đối tượng bên ngoài. Thí dụ tôi nghe âm thanh và tôi nhận ra đó là
lời khen hay tiếng chê của ai đó. Tôi trở nên hài lòng hay giận dữ. Ở bề nổi
thì là bạn đã phản ứng lại với âm thanh. Đúng. Bạn đang phản ứng. Nhưng
Đức Phật cho rằng chính là bạn đang phản ứng lại với cảm xúc, cảm xúc
nơi thân. Rằng khi bạn cảm nhận một cảm xúc nơi thân, và nếu bạn vô

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.