PHẬT PHÁP CHO MỌI NGƯỜI - Trang 30

Đó là nói một cách vắn tắt và đơn giản. Nếu bạn đã thấy rõ ràng như thế
với tâm kiên định, thì vạn pháp đều bình đẳng. Khi chúng ta còn ham muốn
và suy nghĩ theo cách “của tôi” và “của anh,” thì chúng ta sẽ đi đến xung
đột. Khi chúng ta nhìn mọi thứ bình đẳng, như nhau, thì chúng ta không coi
chúng thuộc về ai – chúng chỉ là các duyên hiện hữu như chúng là.
Khi chúng ta nhận thức rằng vạn vật là một pháp, tất cả đều có cùng bản
chất, chúng ta sẽ không còn bám víu, sẽ buông bỏ chúng xuống. Chúng ta
nhìn thấy chúng trống không và chúng ta không thương hay ghét chúng;
chúng ta được thanh tịnh. Có lời nói rằng, “Niết bàn là hạnh phúc tối
thượng; niết bàn là cái không tối thượng.”
Hãy lắng nghe kỹ điều này. Hạnh phúc ở thế gian không phải là hạnh phúc
tối thượng, tuyệt đối. Những gì chúng ta coi như trống không, không phải
là sự trống không tối thượng. Nếu nó là sự trống không tối thượng, thì sẽ
chấm dứt mọi ham muốn và bám víu. Nếu nó là hạnh phúc tối thượng thì sẽ
có được an bình. Nhưng thứ an bình chúng ta được biết thì vẫn là chưa tối
thượng. Thứ hạnh phúc chúng ta biết thì cũng chưa là tối thượng. Khi
chúng ta đạt đến Niết bàn, thì lúc đó sự trống không là tối thượng. Hạnh
phúc là tối thượng. Đã có sự chuyển hóa. Tính cách của hạnh phúc được
chuyển hóa thành an bình. Có hạnh phúc nhưng chúng ta không gán cho nó
một ý nghĩa đặc biệt gì. Cũng có cả khổ đau. Nhưng khi những điều này
xảy ra, ta coi chúng như nhau. Giá trị của chúng như nhau.
Những tình cảm yêu hay ghét cũng giống nhau. Nhưng khi chúng phát khởi
trong ta, ta không coi chúng là giống nhau. Nếu điều gì dễ chịu, ta thực sự
hạnh phúc với nó. Nếu khó chịu, ta muốn trốn tránh nó. Nên đối với chúng
ta, chúng không giống nhau, nhưng sự thật là chúng thực sự giống nhau.
Chúng ta phải luyện tập như thế này: chúng giống nhau vì chúng không bền
chắc và vô thường.
Giống như thí dụ về đồ ăn. Chúng ta cho rằng loại đồ ăn này ngon, loại kia
tuyệt vời, loại nọ dở. Nhưng khi chúng ta đã ăn, rồi bài tiết ra, chúng đều
giống nhau. Lúc đó bạn không nghe ai than phiền rằng, “Sao tôi được ít
quá!” Lúc đó tâm ta không bị chúng lôi cuốn.
Nếu ta không thực sự chứng nghiệm chân lý về vô thường, khổ đau và vô

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.