20
無量壽經 - 漢字
&
越語
N
ẾU MUỐN PHẬT PHÁP HƯNG, DUY CHỈ CÓ TĂNG KHEN TĂNG!
* Ti
ểu Bồ-tát hay Thập Tín Bồ-tát trong Viên giáo tuy công phu đoạn phiền não
tương đương với địa vị A-la-hán, Bích-chi-Phật, Bồ-tát và Phật trong pháp Tiểu-thừa
nhưng Trí-huệ, Thần thông, Đạo lực của họ cao hơn Tiểu-thừa rất nhiều. Ví dụ: Sơ
Tín V
ị Bồ-tát trong Viên giáo có công phu đoạn phiền não tương đương Tu-đà-hoàn
c
ủa Tiểu-thừa nhưng Trí-huệ, Thần thông, Đạo lực vượt xa Tu-đà-hoàn.⁂
* Di
ệu Giác Phật: Đẳng Giác Bồ-tát phá được 01 phẩm Sanh tướng Vô minh cuối
cùng thì ch
ứng được Phật quả viên mãn, là
Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.⁂
* Kh
ổ trong Tam giới chia 3 loại là Khổ Khổ, Hoại Khổ và Hành Khổ. Khổ Khổ
chính là nói chúng ta c
ảm nhận có khổ não, được giải thích qua 8 loại gọi là Bát khổ:
Sanh kh
ổ, Lão khổ, Bệnh khổ, Tử khổ, Oán tắng hội khổ, Ái biệt ly khổ, Cầu bất đắc
kh
ổ, Ngũ ấm xí thạnh khổ (Ngũ ấm nghĩa là vọng tưởng tạp niệm quá nhiều khiến
thân tâm b
ị dày vò). Ho
ại Khổ là sự biến hoại của lạc (cái vui bị hủy hoại). Hành
Kh
ổ là tính chất vô thường, niệm niệm lưu chuyển không thể giữ lại. Ân sư Tịnh
Không gi
ảng: “Hành Khổ thực tại mà nói là niệm niệm trôi qua, gọi nó là khổ. Người
thông thường nói ‘tuổi xuân không ở lại’, đây là khổ!”. Tam gi
ới trong Lục đạo
luân h
ồi được phân chia là căn cứ vào Khổ: Dục giới có đủ 3 loại Khổ; Sắc giới
ch
ỉ có 2 loại Hoại khổ và Hành khổ, không có Khổ Khổ; Vô sắc giới chỉ có Hành
Kh
ổ. Vì Tam giới đều có khổ nên trong Kinh Pháp Hoa, đức Thế Tôn dạy: “Tam giới
như nhà lửa!”. Ân sư Thích Tịnh Không dạy rằng
con người muốn giảm bớt Khổ
Kh
ổ thì phải giảm bớt 5 dục, đem đời sống vật chất giáng xuống mức thấp nhất
có th
ể và nâng cao đời sống tinh thần giống như chư Phật Bồ-tát.⁂
*
Ngũ uẩn (Ngũ ấm) là 5 yếu tố kết hợp lại tạo thành con người, gồm: Sắc uẩn, Thọ
u
ẩn, Tưởng uẩn, Hành uẩn, Thức uẩn; chữ “ấm” nghĩa là ngăn che và chữ “uẩn” nghĩa
là nhóm h
ọp. S
ắc uẩn là yếu tố vật chất gồm vật lý và sinh lý; yếu tố vật lý gồm 4
Đại là Địa (chất rắn), Thủy (chất lỏng), Hỏa (nhiệt lượng) và Phong (chất khí); 4 Đại
t
ạo ra các yếu tố thuộc về sinh lý là các giác quan gồm mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và đối
tượng của các giác quan là hình sắc, âm thanh, mùi vị, vật xúc chạm. Th
ọ uẩn là sự
c
ảm nhận do các giác quan tiếp xúc với các đối tượng của giác quan mà sinh ra cảm
th
ọ.
Tưởng uẩn là nhóm tri giác có khả năng nhận biết đối tượng là cái gì. Hành uẩn
là ch
ỉ cho mọi hiện tượng sanh diệt vô thường. Th
ức uẩn là khả năng biết rõ ràng,
ph
ản ánh đối tượng thế giới hiện thực. Thức thuộc Tâm Vương và Thọ, Tưởng, Hành
thu
ộc Tâm Sở.⁂
*
Vô duyên đại từ - Đồng thể đại bi: chư Phật và chư Đại Bồ-tát thấy chúng sanh ở
vô lượng thế giới vì mê hoặc tạo nghiệp nên nhận chịu khổ báo. Vì chúng sanh với
chư Phật và chư Đại Bồ-tát là Nhất Thể nên chư Phật và chư Đại Bồ-tát sanh ra tâm
đại từ (ban vui) đại bi (cứu khổ) không cần điều kiện đến phá mê khai ngộ giúp chúng
sanh lìa kh
ổ được vui. Chư Phật Bồ-tát không độ chúng sanh hữu tình không có duyên,
vì n
ếu không có duyên thì họ sẽ không tin và không nghe theo lời dạy bảo; đối với
nh
ững chúng sanh vô duyên này thì chư Phật Bồ-tát sẽ đến kết duyên với họ.⁂