KINH VÔ LƯỢNG THỌ - ÂM HÁN VIỆT & CHỮ HÁN
19
N
ẾU MUỐN PHẬT PHÁP HƯNG, DUY CHỈ CÓ TĂNG KHEN TĂNG!
* Trong b
ộ Kinh Lăng Nghiêm, đức Phật giảng rằng
loài người xuất hiện trên trái
đất này có nguồn gốc từ thiên nhân cõi trời Nhị thiền Quang Âm thiên. Trong bộ
Kinh Tăng Nhất A Hàm của Tiểu-thừa, Phật cũng giảng về điều này.⁂
* Bích-chi-Ph
ật là những vị A-la-hán đã đoạn dứt được tập khí của Kiến Tư phiền
não (t
ập khí của sự chấp trước), tuy A-la-hán đã đoạn dứt Kiến Tư phiền não nhưng
t
ập khí của Kiến Tư phiền não vẫn còn. T
ập khí thì “tập” nghĩa là nhóm họp và “khí”
nghĩa là hơi hướm còn tồn đọng lại; t
ập khí là những khuynh hướng hay thói quen
có xu hướng tự động vận hành đã huân tập rất nhiều từ vô lượng kiếp đến nay.⁂
* B
ồ-tát là viết tắt của Bồ-đề-tát-đỏa (Bồ-đề: giác ngộ, Tát-đỏa: hữu tình) nghĩa là
giác ng
ộ chúng sanh hữu tình. Bồ-tát là chúng sanh hữu tình đã giác ngộ và dùng đạo
lý cùng phương pháp giác ngộ của mình để giúp cho những chúng sanh hữu tình mê
ho
ặc điên đảo khác cũng được giác ngộ như mình. Trong giáo pháp Viên giáo thì
phân chia B
ồ-tát thành 51 địa vị từ Sơ Tín Vị Bồ-tát đến Đẳng Giác Bồ-tát: 10 địa vị
Tín B
ồ-tát, 10 địa vị Trụ Bồ-tát, 10 địa vị Hạnh Bồ-tát, 10 địa vị Hồi Hướng Bồ-tát,
10 địa vị Đăng Địa Bồ-tát, 01 địa vị Đẳng Giác Bồ-tát
(11 địa vị Bồ-tát sau cùng
này g
ọi là Bồ-tát Ma-ha-tát trong Viên giáo, nhưng danh xưng Bồ-tát Ma-ha-tát
thường chỉ dùng cho địa vị Đẳng Giác Bồ-tát). 10 địa vị Tín Bồ-tát chưa thấy Tự
Tánh,
chưa chứng được Tự Tánh gọi là Tiểu Bồ-tát. 41 địa vị Bồ-tát còn lại đều thấy
và ch
ứng được từng phần của Tự Tánh gọi là Đại Bồ-tát, phân chia ra 41 thứ bậc là
tùy theo m
ức độ tập khí Vô minh dày hay mỏng khác nhau. Ph
ật và Bồ-tát trong
Mười pháp giới của Tiểu-thừa công phu tương đương Tiểu Bồ-tát Viên giáo: Bồ-
tát là nh
ững vị Bích-chi-Phật đã đoạn dứt Trần sa phiền não (phân biệt); Phật là những
v
ị Bồ-tát đã đoạn dứt tập khí của Trần sa phiền não (tập khí phân biệt), vẫn còn khởi
tâm động niệm (Vô minh). Pháp Thân B
ồ-tát hay Pháp Thân Đại sĩ đã đoạn dứt
được Vô minh thì thoát khỏi Mười pháp giới nhập vào cõi Thật báo trang nghiêm của
chư Phật Như Lai, chứng được
Chánh Đẳng Chánh Giác, có 41 địa vị. Pháp Thân
Đại sĩ không còn vọng tưởng, phân biệt và chấp trước nhưng tập khí Vô minh (tập
khí kh
ởi vọng tưởng) vẫn còn; tuy vậy, tập khí Vô minh này không gây trở ngại gì và
cũng không có phương pháp nào đoạn trừ nó ngoài việc đợi thời gian lâu rồi thì tự
nhiên nó s
ẽ tiêu hết, gọi là
“vô công dụng đạo”. Sự việc này giống như bình rượu đã
đựng rượu nhiều năm; hiện tại đem rượu trong bình đổ đi hết, rửa sạch và lau khô
bình, trong bình th
ật sự sạch sẽ không còn giọt rượu nào nhưng ngửi thì vẫn có mùi
rượu; cứ mở nắp bình để yên ở đó vài năm sau thì mùi rượu sẽ không còn. Vì những
v
ị Bồ-tát này chứng được: T
ất cả chúng sanh trong khắp hư không pháp giới với
chính mình là Nh
ất Thể, nên gọi là Pháp Thân Bồ-tát; phạm vi hoạt động của Pháp
Thân B
ồ-tát là khắp cả hư không pháp giới không có giới hạn. Sơ Trụ Bồ-tát trong
Viên giáo phá
được một phẩm Vô minh đầu tiên và chứng được một phần Pháp Thân
s
ẽ có năng lực thị hiện 8 tướng thành Đạo làm Phật trong 100 Tam thiên Đại thiên
th
ế giới; Nhị Trụ Bồ-tát là 1000, Tam Trụ Bồ-tát là 10.000,… cứ gấp bội lên như vậy
cho đến Thập Địa Bồ-tát (Pháp Vân Địa Bồ-tát) là vô lượng vô biên thế giới.⁂