28
無量壽經 - 漢字
&
越語
N
ẾU MUỐN PHẬT PHÁP HƯNG, DUY CHỈ CÓ TĂNG KHEN TĂNG!
vô lượng kiếp tu hành cũng có thể vẫn chỉ là phàm phu trong Lục đạo luân hồi.
Ở cõi
C
ực Lạc thì Phàm Thánh Đồng Cư Độ, Phương Tiện Hữu Dư Độ, Thật Báo
Trang Nghiêm Độ và Thường Tịch Quang Tịnh Độ đều nhập chung thành một
ch
ỗ. Cho nên, phàm phu dù chỉ được sanh về Phàm Thánh Đồng Cư Độ cũng là
đã sanh trọn vẹn bốn cõi Tịnh Độ, đây là vượt sanh tử theo chiều ngang.
3.
Ở tất cả thế giới chư Phật, hành giả tu hành đa số bị thoái chuyển vì gặp duyên
thoái chuy
ển quá nhiều cho nên dù trải qua vô lượng vô biên kiếp cũng không biết
đến lúc nào mới chứng được sơ quả Tiểu-thừa là Tu-đà-hoàn.
Ở thế giới Cực Lạc
ch
ỉ có duyên tiến tu chứ không hề có một chút duyên thoái chuyển, cứ tiến tu
mãi cho đến khi thành Diệu Giác, đảm bảo một đời thành Phật. Tu-đà-hoàn đã
ch
ắc chắn thoát khỏi Lục đạo luân hồi, chứng Tu-đà-hoàn là tu hành xem như đã có
thành t
ựu. Ân sư Thích Tịnh Không giảng rằng m
ột đời tu hành được tính là thành
t
ựu hay không thành tựu thì xem ở chỗ có thoát được sanh tử hay không, nếu
không th
ể thoát sanh tử thì dù tu hành như thế nào đi nữa cũng chỉ là uổng phí
m
ột đời tu; vượt thoát Lục đạo luân hồi là tiểu thành tựu, thành Tiểu Thánh nhân;
vượt thoát Mười pháp giới là đại thành tựu, thành Đại Thánh nhân. Ở cõi Cực Lạc,
đức Phật A Mi Đà nguyện rằng t
ất cả chúng sanh hữu tình sanh đến thế giới Cực
L
ạc đều làm bậc A-duy-việt-trí Bồ-tát (Kinh văn của Kinh Vô Lượng Thọ nói chữ
“làm” chứ không nói chữ “chứng”) nghĩa là dù phàm phu ở A-tỳ địa ngục tuy một
ph
ẩm phiền não cũng chưa đoạn nhưng nếu được vãng sanh về Cực Lạc thì sẽ có Trí
hu
ệ, Thần thông, Đức năng, Tướng hảo ngang bằng bậc Bát Địa Bồ-tát trong Viên
giáo tr
ở lên, ngay lập tức làm bạn đồng hành với các vị Quán Thế Âm Bồ-tát, Đại
Th
ế Chí Bồ-tát, Văn Thù Sư Lợi Bồ-tát, Phổ Hiền Bồ-tát, v.v...; ngay lập tức vượt
thoát L
ục đạo luân hồi; ngay lập tức vượt thoát Mười pháp giới; ngay lập tức vượt
qua nh
ững địa vị A-la-hán, Bích-chi-Phật, Bồ-tát và Phật trong Mười pháp giới; v.v...
4.
Ở các thế giới chư Phật khác, địa vị Sơ Trụ Bồ-tát trong Viên giáo phải tu hành
tr
ải qua 3 đại a-tăng-kỳ kiếp (3 đại a-tăng-kỳ kiếp là chỉ cho vô lượng vô biên kiếp)
c
ứ tiến tiến thoái thoái mới thành Thập Địa Bồ-tát. A-tăng-kỳ kiếp thứ nhất tu từ Sơ
Tr
ụ đến Sơ Địa; a-tăng-kỳ kiếp thứ hai tu từ Sơ Địa đến Thất Địa; a-tăng-kỳ kiếp thứ
ba tu 3 địa vị Bát Địa, Cửu Địa và Thập Địa.
Sơ Trụ Bồ-tát trong Viên giáo vãng
sanh v
ề Cực Lạc là Thượng phẩm Thượng sanh cõi Thật Báo Trang Nghiêm Độ,
l
ập tức thành Thập Địa Bồ-tát, nhanh đến mức không thể nghĩ bàn, đem 3 đại
a-
tăng-kỳ kiếp gom lại thành một sát-na. Vì lý do này nên
Ph
ẩm Phổ Hiền Hạnh
Nguy
ện sau cùng trong Kinh Hoa Nghiêm, Phổ Hiền Bồ-tát dùng Thập Đại Nguyện
Vương dẫn toàn bộ Hải Hội Hoa Nghiêm gồm 41 bậc Pháp Thân Đại sĩ đồng cầu
sanh v
ề thế giới Cực Lạc thân cận đức Phật A Mi Đà mới có thể nhanh chóng chứng
được quả Phật viên mãn (số lượng Pháp Thân Bồ-tát này nhiều vô lượng vô biên).
5.
Ở cõi Cực Lạc, dù địa vị thấp nhất là Hạ phẩm Hạ sanh cõi Phàm Thánh Đồng
Cư cũng có năng lực phổ độ chúng sanh gần giống như đức Phật A Mi Đà.