Philosophy, 1979).
Cùng tác giả này vào 1993: Chúng ta cũng có thể nói là triết học mác xít
hiện tại ở Nga, trong mọi trường hợp đã là một triết học thực sự hậu-mác
xít, theo chiều hướng là rất nhiều những tư tưởng mà các triết gia Xô viết
bảo vệ không còn là những tư tưởng của Karl Marx và F. Engels nữa , đôi
khi còn tỏ ra không phù hợp, ngay về cơ bản, với những phát biểu của
những cha đẻ sáng lập ra chủ nghĩa Mác. (Xem "Những năm 90"của T.I.
Oiserman và S.T. Melioukhine, trong La philosophie en Europe, Raymond
Klibansky và David Pears, 1993.)
Marx đã chết. Ở ngưỡng cữa bước vào thế kỷ 21, nếu Marx có sống lại
như một chủ nghĩa tân-Mác, như những chủ nghĩa tân-Kant, tân-Hegel, lời
nguyền đầu tiên của ông chắc hẳn là: Tôi không là người Mác xít.
mục lục
chương 1: đọc Marx .......................................... 5
chương 2: đọc Lenin .......................................... 27
chương 3: lý luận về tha hóa ............................... 45
chương 4: lý luận về tư bản ............................... 61
chương 5: lý luận về ý thức hệ .......................... 87
chương 6: lý luận về vật hóa .............................. 115
chương 7: lý luận về lịch sử ............................... 129
chương 8: phê phán chủ nghĩa duy vật lịch sử 143
chương 9: phê phán thực tiễn chủ nghĩa Mác 163
bạt (thay lời kết) ......................... 197
mục lục ..................................... 199
phê phán hệ tư tưởng mác-xít
ĐẶNG PHÙNG QUÂN