SOCRATE TỰ BIỆN - Trang 44

CHÚ THÍCH

[01]

Nếu số thẩm phán là 500 người như thông lệ, bên nguyên được 280 phiếu và bên bị 220.

Chỉ cần 30 phiếu đổi chỗ là mỗi bên được 250 phiếu, bất phân thắng bại và toà phải xử
trắng án. Vì được hơn 1/3 tổng số phiếu, Socrate cho rằng ông đã thoát tay Mélétos là kẻ
buộc tội duy nhất mà ông gọi đích danh ra đối chất. Mặt khác, nếu chia đều 280 số phiếu
bên nguyên cho 3 người buộc tội, Mélétos chỉ mang lại chưa tới 1/5 tổng số phiếu, thua kiện
và phải trả tiền phạt.

[02]

Socrate sẽ đưa ra một phản đề nghị với hai vế, cái thứ nhất tương xứng với tư cách ân

nhân thành quốc, cái thứ hai tương đương với khả năng chịu đựng của ông. Đoạn này nói
về vế thứ nhất: Socrate khẳng định ông xứng đáng được đối xử như thượng khách hay
công dân gương mẫu của Athènes.

[03]

Công đường nói đây không phải là dinh Tholos như thường bị nhầm lẫn. Dinh Tholos

là nơi nghị viên Athènes sống chung trong thời gian hành xử quyền cai trị thành quốc.
Công đường là nhà khách chung của Athènes, nơi chiêu đãi các thượng khách, những công
dân danh giá hoặc xuất sắc trong mọi lãnh vực (thể thao, quân sự…).

[04]

Số nhân viên được giao cho nhiệm vụ cai quản ngục thất, và hành quyết tử tội khi cần.

Họ được chỉ định hàng năm và làm việc theo nguyên tắc luân phiên.

[05]

Đối với Socrate, điều hung có hại duy nhất là những gì có thể gây tổn thương cho tâm

hồn, tiền phạt do đó không thể gây thiệt hại gì cho ông.

[06]

Vế thứ hai của phản đề nghị, tương đương với khả năng chịu đựng của Socrate. Về giá

trị của 2 món tiền đề nghị: 1 min được xem là giá phải chăng để chuộc tù binh thời đó; 30
min tương đương với của hồi môn mà 1 công dân trung lưu có thể trả cho chị hoặc em.

[07]

Đây có lẽ là một thành ngữ rất phổ biến vào thời đó.

[08]

Socrate muốn cảnh báo rằng việc làm của ông sẽ ngày càng lan rộng, triệt để hơn, và do

chính các thế hệ con cháu của những kẻ đã kết án ông đảm trách.

[09]

Quan điểm đầu rất phổ biến ở Hy Lạp thời đó, trong tác phẩm của Homer và có lẽ

được đa số những kẻ xử ông chấp nhận. Quan niệm sau có thể xuất phát từ các nhóm thiểu
số chủ trương một thứ tôn giáo huyền bí.

[10]

Ở đây, từ này chỉ hoàng đế xứ Perse mà sự giàu có và hạnh phúc giả định đã được

chấp nhận rộng rãi trong dư luận bình dân.

[11]

Cả 3 đều là con của thần Zeus, là vua nơi trần thế và được xem là những thẩm phán

công chính dưới Hadès.

[12]

Palamède, Ajax, Télamon đều là những anh hùng chết vì bị đối xử không công chính.

Trái lại, Agamemnon, Ulysse và Sisyphe là những anh hùng có mặt bất công. Ulysse đã
giấu vàng trong lều Palamède rồi vu oan là thông đồng với giặc, khiến Palamède bị ném đá

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.