77
Cuộc sống nhiệm mầu
án, người ấy sử dụng công án ấy làm đối tượng
để quán sát trong khi ngồi thiền, gọi là tham
khán, hoặc khán công án.
Việc tham khán một công án hoàn toàn
không có nghĩa là đi tìm đáp án, lời giải đáp
cho công án đó. Người ngồi thiền chỉ nêu công
án lên như một đối tượng quán chiếu và tập
trung sự chú ý của mình vào đó để duy trì
chánh niệm. Nếu như phương pháp đếm hơi
thở hoặc theo dõi hơi thở đã có thể giúp chúng
ta đạt được chánh niệm trong bước đầu, thì việc
tham khán công án là phương tiện để chúng ta
nuôi dưỡng và làm cho chói sáng hơn nữa ngọn
đèn chánh niệm. Tuy nhiên, nếu việc đếm hơi
thở có thể được thực hành vào những lúc nhất
định trong ngày, thì việc tham khán một công
án thường đòi hỏi quá trình liên tục không
gián đoạn, thậm chí có thể được duy trì ngay cả
trong giấc ngủ.
Bởi vậy, điều duy nhất của một hành giả khi
tham khán công án là quán chiếu công án ấy.
Quán chiếu, nghĩa là soi rọi, dùng ánh sáng
tỉnh thức, ánh sáng chánh niệm để soi rọi và