Sống với tâm từ
70
nhau và những kinh nghiệm của chúng. Trong một
chương nói về phương pháp niệm tâm từ, tôi đọc có
một đoạn nói ngay đến câu hỏi về những tên cướp này.
Và câu trả lời của tôi được xem như giải pháp đúng cho
phương pháp niệm tâm từ ấy.
Lẽ dĩ nhiên, trong những hoàn cảnh khác nhau của
cuộc sống, ta sẽ bắt buộc phải có những hành động
khác nhau để ứng phó. Nhưng có điều quan trọng này,
tâm từ không có nghĩa là ta sẽ xem thường chính mình
trong bất cứ một trường hợp nào, để bảo vệ hạnh phúc
của
người
khác. Tình thương chân thật không thể có
mặt nếu ta chối bỏ hạnh phúc của mình để nhận khổ
đau vì
người
khác, hoặc chối bỏ hạnh phúc của
người
khác vì tự tôn quý mình quá đáng. Metta, tâm từ, có
nghĩa là bình đẳng, là một, là toàn vẹn. Muốn bước
đi theo con đường Trung đạo của Phật, tránh xa hai
cực đoan của tham đắm và khổ hạnh, chúng ta phải
đi trong tình bạn với chính mình cũng như với những
người
khác.
Khi ta tiếp xúc được với con tim mình và những gì
mang lại cho ta hạnh phúc, tự nhiên ta sẽ cảm thông
được với người khác. Ta sẽ cảm thấy gần gũi với những
kinh nghiệm sống của người khác hơn. Lúc ấy, không