tôn sùng các vị thần Bà-la-môn nên thần cảm động. Một hôm, Ngài nằm
mơ thấy vị thần trong gia đình cho Ngài một cây cung và truyền lịnh
Ngài xuất dương trên một chiếc thương thuyền lớn. Sáng hôm sau, Ngài
vào đền thờ làm lễ và thấy cây cung ở dưới gốc cây, bèn dong bườm ra
biển, gió thần đưa thuyền đến đất Phù Nam. Vị Nữ vương Lieou-Ye thấy
người lạ liền xua quân cỡi thuyền nhẹ ra định đánh cướp bị Kaundinya
bắn một phát tên thần xuyên qua thuyền đến tận chỗ Nữ chúa đứng,
trúng một tên quân. Lieou-Ye hoảng sợ, xin đầu hàng và chịu kết duyên
với vị Hoàng thân Ấn Độ, lập nên vương quốc Phù Nam. Ngài không
bằng lòng thấy vợ trần truồng, lấy tấm vải xếp lại tròng từ trên cổ để che
thân. Đoạn, Ngài cai trị lãnh thổ tự xưng là « Đại Hoàng đế nước Phù
Nam » lấy theo vương hiệu RÂJÂDHIRÂJA của Ấn Độ. Ngài sanh một
Hoàng tử và cấp cho 7 thành phố làm ấp phong.
Chắc chắn cốt truyện này là biến thể của một huyền thoại Ấn Độ nói
về Vua Kaundinya và Công chúa SOMÂ, ái nữ của Vua Rắn bảy đầu.
Truyện thần tiên này được khắc trên bia đá tìm thấy tại Mỹ Sơn đất
Chiêm Thành, nay thuộc tỉnh Phú Yên. Truyện chép rằng Vua
Kaundinya lãnh một cây giáo do thần ACVATTHAMAN con của thần
DRONA tặng. Ngài phóng xuống đất để chỉ nơi Ngài sẽ xây đế đô tương
lai, rồi Ngài phối hôn với SOMÂ
, ái nữ của thần Rắn NAGA và sáng
lập một vương triều, sanh một dòng Vua cai trị đất Phù Nam.
Ngoài việc dạy đàn bà mặc chăn thay vì để trần truồng, Vua
Kaundinya đem văn hóa Ấn Độ, chữ viết và luật pháp truyền bá trong
dân gian.
Đây là sự « Ấn Độ hóa » ở Phù Nam lần thứ nhất.
3) HOUEN-P’AN-HOUANG (?-217)
Sử ký nhà Lương (Leang 502-556) chép rằng một trong những
người con của Vua Kaundinya là HOUEN-P’AN-HOUANG (Hỗn-Bàn-
Huống), sanh năm 127 D.L. Ngài nối ngôi Vua cha, dùng mưu phân chia
lãnh thổ làm nhiều chư hầu và gieo rắc sự nghi ngờ giữa các Lãnh chúa.