Challenges to America’s National Identity (Chúng ta là ai? Những
thách thức đối với bản sắc dân tộc Mỹ), xuất bản năm 2004, ông đã
khẳng định rằng sự phân bố của các dân tộc châu Mỹ Latin đã trượt
lên phía bắc một cách rõ ràng, và điều đó có thể sẽ có ảnh hưởng
quyết định đến số phận của Hoa Kỳ.
Đối với Huntington, Hoa Kỳ không hoàn toàn là một quốc gia của
những người nhập cư, điều mà chúng ta rất muốn tin. Thực vậy,
những người định cư đầu tiên mang theo mình văn hóa Anh và Tin
lành đã thiết lập nên cấu trúc triết học và văn hóa của xã hội Hoa Kỳ,
và chỉ khi tự mình trở nên phù hợp với triết lý đó, những người đến
sau mới trở thành người Mỹ. Hoa Kỳ đã trở thành những gì mà giờ
đây nó đang hiện diện chỉ bởi vì dân nhập cư đầu tiên là người Anh
theo đạo Tin Lành chứ không phải là người Pháp, Tây Ban Nha
hoặc Bồ Đào Nha theo Công giáo. Chính nhờ gốc rễ Tin Lành của
họ, mà Hoa Kỳ đã trở thành một quốc gia tự do theo mọi ý nghĩa của
từ này. Tinh thần cá nhân chủ nghĩa của những người Cộng hòa
xuất phát từ đạo Tin Lành, cũng giống như ý thức công dân tiến bộ
của những người theo phái Dân chủ. “Niềm tin làm vật gắn bó
những người Mỹ là một thứ đạo Tin Lành phi hữu thần, và công dân
Mỹ tuyên xưng một loại đạo Kitô, mà ở đó Chúa Kitô vắng mặt.”
Nhưng theo Huntington, cộng đồng của niềm tin này đang gặp khó
khăn với sự xuất hiện của cộng đồng người gốc Tây Ban Nha,
những người theo Công giáo và không chịu ảnh hưởng của phong
trào khai sáng. Huntington viết:
Sự nhập cư của người Mexico tạo ra một dạng chinh phục
lại, không qua chiến tranh, những vùng đất người Mexico đã bị
mất trong các cuộc chiến tranh năm 1830 và năm 1840. Hiện
tượng này có thể so sánh, mặc dù là khác nhau, với sự việc