công hầu... thường gần gũi với các vị thánh hiền mà chư thiên hay ái kính,
thường hết lòng ủng hộ gia trì, chẳng khi nào bị đọa vào đường ác thú.
Còn nếu những người ấy ra kinh doanh trong trường thế cuộc, thì không có
tai hại gì, cho đến nghi dung cũng đoan chánh, lời nói rất ôn hòa, tâm không
phiền não, an nhàn tự tại, lui tới thong dung, hưởng phước một đời, rất nên
mỹ mãn.
Nói về phần hiệu quả của các vị xuất gia, nếu giới cấm đã hoàn toàn, công
hạnh đã thuần phục, mỗi ngày ba thời tụng niệm, rồi y theo giáo pháp của
đức Chuẩn Đề mà tu hành, và chí nguyện cầu đến chỗ tất địa xuất thế gian
của chư Phật, thì tự nhiên tâm không sát ngại, tánh lại viên minh, một màu
thanh tịnh, không còn trước nhiễm nơi cảnh hữu vi, chỉ thấy định huệ hiện
tiền.
Chừng đó sẽ chứng đặng quả địa Ba La Mật rất viên mãn, rồi có ngày sẽ
chứng đến quả vô thượng chánh đẳng Bồ đề.
Thoảng như quán tưởng thấu đáo tới chỗ thâm lý, thì đương lúc hiện tại cũng
chứng được Phật quả đại thừa.
Có phải là pháp môn của đức Chuẩn Đề rất vi diệu và rất thuần túy hay
không?
Tuy chân ngôn từ ngữ như vậy, chớ toàn thị là vô tướng pháp giới, mà lục độ
và vạn hạnh cũng là từ trong pháp giới lưu bố ra.
Nói tóm lại, đức Chuẩn Đề Phật Mẫu là một vị pháp thân Bồ tát ở cõi trang
nghiêm thế giới, không có giáng sanh nơi cõi nhân gian. Song giáo pháp của
ngài rất bí mật mà nay được rõ biết đây, là nhờ đức Thích Ca giải rõ chỗ lý
địa và hình tướng, nên người sau mới biết công đức và họa bửu tượng mà thờ
như vậy.