chân Milarepa, để cho vị đạo sư để hai chân lên đầu mình và nhận một
luồng chân khí, nhờ đó Gampopa đạt được tâm thức đại viên cảnh chí của
Phật.
Sau buổi lễ này, Gampopa xin thầy cho một lời nhắn nhủ cuối cùng.
Milarepa nhún vai và nói: “ngồi thiền thì ngươi còn phải ngồi nhiều và
thường xuyên, còn học thì tuyệt đối không còn gì để học nữa”. Sau đó,
Milarepa không nói gì nữa. Gampopa xuống núi, vừa đi qua khởi một con
suối thì nghe phía sau Milarepa kêu réo: “ta còn một lời dạy cuối cùng”,
tiếng kêu lẫn trong tiếng suối reo. “và lời này thật sự là bí mật và thâm sâu,
riêng giành chỉ dạy cho những bậc xuất sắc nhất trong giới thượng căn”.
Gampopa yên lặng nín thở, tim đập thình thình. Milarepa quay lưng lại, vén
váy lên và cho Gampopa thấy mông đít đã đóng thành sẹo sau nhiều năm
ngồi trên đá. “lời dạy cuối cùng của ta đây hãy nhớ”. -Milarepa kêu to.
3. Qua sông
‘Dakini’ là những năng lực giác ngộ nữ tính, có thể hiện hình với những
hình dạng bất kì và được người Tây Tạng tôn là ‘nữ thần nhảy múa’, vì các
vị đó đại diện cho sự ‘nhảy múa’ của một nữ tính cơ bản, đó là thể tánh mà
tự đó mọi hiện tượng mang tính không gian và thời gian xuất phát và sau
cái chết lại qui hoàn. Vajra Yogini, ‘Nữ thần Kim cương’ được xem là chúa
của tất cả Nữ thần.
Một ngày kia, hai vị tăng trên bước đường du phương đến bên một dòng
suối nước chảy xiết, bên bờ có một bà cụ, mang bệnh hủi chờ ai đến giúp.
Bà lão rên xiết, giơ hai bàn tay cùi hủi cầu khẩn hai vị tăng giúp qua được
bên kia suối.
Vị tăng đầu tiên quay mặt đi, tỏ vẻ kinh tởm mùi tanh hôi của thứ bệnh
truyền nhiễm này. Vị đó vén váy và lội qua bên kia dòng. Qua rồi, vị đó
đứng lại và đưa mắt tìm lại người bạn đồng hành.
Vị tăng thứ hai thấy thương thương xót bà lão và cuối cùng cõng bà lão trên
vai. Ngay giữa dòng, vị tăng hầu như không chịu nổi sức nặng và sắp bị
nước cuốn đi. Vị thứ nhất vừa muốn nói ‘Đó, anh thấy chưa!’ thì một bài
học xảy ra. Bà lão ngồi trên vai bỗng chốc biến thành Nữ thần Kim Cương