Trong lòng nhiều người, kể cả y sĩ hay nhân viên bệnh viện, có nhiều tâm
tư không ai dám nói ra. Còn trong kinh sách Tây Tạng người ta vẫn nói,
thiên nhân thường hiện ra dưới nhiều dạng khác nhau, để chào đón người
chết và đưa họ vào cõi Phật.
80. Bà mẹ đơn giản
Mẹ của Kangyur Rinpoche là một người đàn bà nhân hậu, nhưng hoàn toàn
không được học hỏi gì. Bà chẳng bao giờ quan tâm đến Mật tông, hoặc các
phép tu học hay ý nghĩa giáo lý. Mặc dù con bà là một đại sư phép Đại
Thành, phép tu truyền thống do Liên Hoa Sinh Vad Vairsana, - cũng là đại
sư của phép tu tối thượng Maha-Ati – truyền lại, nhưng bà chẳng bao giờ
quan tâm. Bà chỉ biết cách đơn giản là hiến mình cho đạo. Từ bao năm nay,
sáng tối bà chỉ niệm A-di-đà-Phật(48), vị Phật Vô lượng quang để sau khi
chết bà được thác sanh vào cõi Tịnh độ.
Lúc cái chết của bà gần kề, Kangyur Rinpoche đưa bà vào một hang núi,
một nơi mà nhiều đại sư đã nhập định và nhiều vị đã đạt giác ngộ.
Khi vào hang, dù đã được nhận một loạt linh ảnh về Phật A-di-đà, bà vẫn
không biết đó là dạng xuất hiện của Ngài. Bà hỏi con: “Vị tăng sáng rực đó
là ai nhỉ”. Người con trai chỉ mỉm cười không nói.
Vài ngày sau bà lại nói: “Vị tăng nọ, sắc đỏ rực sáng hẳn là một vị thánh
con nhỉ. Hình Ngài ngày càng rõ và thật dần”.
Cuối cùng Kangyur Rinpoche trả lời: “Thưa mẹ, đó là Phật A-di-đà, mẹ
không thấy sao? Mẹ không thấy Ngài đến vì mỗi ngày mẹ đều nghĩ nhớ đến
Ngài sao? Ngài tiếp dẫn mẹ về cõi Tịnh độ đó”.
Bà mẹ mừng quá, nước mắt trào ra. Bà hỏi: “Ngài cũng đến tiếp dẫn hạng
người như ta sao?”, bà không tin hẳn.
Bỗng nhiên có một tuệ giác tràn ngập lòng bà và trong một phút bà bỗng
thức tỉnh: “Bây giờ ta thấy rõ, Phật A-di-đà không phải nằm ngoài ta, tại
sao như thế được?”.
Người con nói: “Từ xưa đến nay có bao giờ Ngài ở ngoài mẹ đâu”.