SUỐI NGUỒN TÂM LINH - Trang 27

27

Hàm

13

. Ở trình độ cao nhất là những người mà sự tu

hành đã chuyển thân, khẩu, ý của họ đến cảnh giới của
Phật. Họ vượt trên thế gian, không còn phải trở lại thế
gian, và không còn bất cứ sự ràng buộc và dính mắc
nào nữa. Họ là những A La Hán

14

, là những thánh nhân

đã đạt quả vị Niết Bàn

15

rốt ráo nhất, đoạn diệt sinh tử.

TRAU DỒI ĐỨC HẠNH
Giới hạnh là sự kiềm thúc thân và khẩu. Có những

giới luật khác nhau được quy định cho người tại gia và
người xuất gia. Tuy nhiên, nói chung thì chúng đều dựa
trên cùng một cơ sở đó là sự tác ý (tâm phản ứng). Khi
chúng ta tỉnh thức và điềm tĩnh, chúng ta có Chánh Tư
Duy

16

. Thực tập Chánh Niệm

17

sẽ phát sinh đức hạnh

trong sáng và cao thượng.

Nếu chúng ta mặc quần áo dơ, thì lẽ tự nhiên

thân thể chúng ta cũng bị dơ, đầu óc của chúng ta cũng
sẽ bứt rứt và khó chịu. Nhưng nếu chúng ta giữ cho
thân thể của mình sạch sẽ, ăn mặc tươm tất, đầu óc
của chúng ta sẽ cảm thấy nhẹ nhàng và vui vẻ. Cùng
thế ấy, khi chúng ta không gìn giữ đức hạnh, thân và

12

Tư Đà Hàm là vị đã giảm thêm nhiều tham dục và sân, tái sinh

tối đa một lần nữa.

13

A Na Hàm là vị đã diệt trừ hoàn toàn 5 ô nhiễm đầu tiên, chỉ

còn 5 ô nhiễm như tham sắc, tham vô sắc, ngã mạn, phóng dật và
si mê. Vị này không còn tái sinh ở cõi dục nữa.

14

A La Hán là vị đã diệt trừ hoàn toàn 10 ô nhiễm, phiền não

15

Xem phụ lục Niết Bàn

16

Chánh tư duy là sự suy nghĩ đúng đắn. Xem phụ luc.

17

Chánh niệm là sự hay biết thân tâm liên tục. Chánh niệm

giúp ta biết rõ ta đang làm gì, nghĩ gì và nói gì. Xem phụ lục.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.